Tay súng giết 2 nhà báo Mỹ vì bị kỳ thị chủng tộc và quấy rối tình dục tại công sở?

27/08/2015 11:11 GMT+7

(TNO) Tay súng trong vụ bắn chết 2 đồng nghiệp tại đài truyền hình WDBJ7-TV (Mỹ) nói rằng anh ta từng bị phân biệt đối xử và quấy rối tình dục tại công sở vì anh là người Mỹ gốc Phi và là người đồng tính.

(TNO) Tay súng trong vụ bắn giết 2 đồng nghiệp tại đài truyền hình WDBJ7-TV (Mỹ) nói rằng anh ta từng bị phân biệt đối xử và quấy rối tình dục tại công sở vì anh là người Mỹ gốc Phi và là người đồng tính.

Phóng viên Alison Parker trước khi bị bắn chết. Ảnh chụp từ clip của hung thủ - Ảnh: Reuters
Trên tài khoản Twitter được lập sẵn để chuẩn bị cho kế hoạch xả súng và "truyền thông" sau đó, nghi phạm Vester Lee Flanagan đã viết vào sáng 26.8, sau khi bắn chết hai nhà báo từng là đồng nghiệp của mình: "Adam (Adam Ward, người quay phim - PV) đã đến phòng nhân sự để phàn nàn về tôi chỉ sau một lần làm việc đầu tiên!!!". Anh ta cũng đề cập đến nữ phóng viên bị mình bắn chết: "Alison (Alison Parker - PV) đã có những bình luận kỳ thị chủng tộc".
Được biết, Flanagan là người Mỹ gốc Phi, còn cả 2 phóng viên kể trên lẫn người được phỏng vấn đều là người da trắng.
Cũng buổi sáng 26.8, đài ABC News đã nhận một bản fax dài 23 trang từ Flanagan. Một quan chức Virginia đã xem qua bản fax này mô tả đó là "một loạt những lời cường điệu từ một người rõ rằng đang bị trầm cảm".
Hung thủ nói anh ta bị kỳ thị chủng tộc và còn bị quấy rối tình dục bởi những người đàn ông da đen và... phụ nữ da trắng tại công sở, do anh ta là người đồng tính - Ảnh: Reuters
Báo chí sau đó đưa tin trong bản fax kể trên, Flanagan đã ám chỉ rằng anh ta sẽ trả thù cho vụ bắn giết mang động cơ kỳ thị chủng tộc tại nhà thờ người da đen hay lui tới ở Charleston (bang Nam Carolina) hồi tháng 6 vừa qua. Được biết hung thủ của vụ này là người da trắng.
"Vụ bắn giết tại nhà thờ chỉ là lúc giọt nước tràn ly... nhưng nỗi giận dữ trong tôi thì đã chất chồng từ lâu... Tôi như một thùng thuốc súng bấy lâu nay... chỉ chờ tới lúc bùng nổ !!!".
Người viết thư còn ca ngợi thủ phạm thực hiện vụ bắn giết hàng loạt tại Đại học kỹ thuật Virginia hồi năm 2007 và vụ bắn giết tại Trường trung học Columbine ở bang Colorado hồi năm 1999.
Trung tâm thương mại Bridgewater Plaza, nơi xảy ra vụ xả súng làm chết 2 nhà báo truyền hình sáng 26.8 - Ảnh: Reuters
Trong bản fax có tiêu đề Thư tuyệt mệnh gửi gia đình và bạn bè kể trên, Flanagan cũng đề cập tới chuyện anh ta đã bị kỳ thị chủng tộc, bị quấy rối tình dục và bị bắt nạt tại công sở. Thủ phạm, theo lời Flanagan, là những người đàn ông da đen và... phụ nữ da trắng. Flanagan cũng than phiền về chuyện đã bị tấn công vì là người đồng tính nam.

Tờ The New York Times đưa tin, trên tài khoản Twitter được lập từ trước đó, Flanagan cũng đề cập tới việc anh ta từng gửi thư khiếu kiện lên Ủy ban bình đẳng cơ hội tuyển dụng, than phiền về việc mình bị dèm pha kỳ thị chủng tộc tại nơi làm việc. Lãnh đạo cơ quan này, ông Jeffrey A. Marks xác nhận có nhận đơn nhưng không tiến hành xử lý vụ việc vì không đủ bằng chứng.

Chiếc xe nghi phạm sử dụng để chạy trốn - Ảnh: Reuters

Vụ xả súng xảy ra sáng 26.8 (giờ Mỹ, tức buổi tối tại Việt Nam). Cô Alison Parker, 24 tuổi, đang phỏng vấn một nữ quan chức phụ trách phát triển kinh tế về vấn đề du lịch ở trước trung tâm thương mại Bridgewater Plaza, Quận Franklin, bang Vigirnia, thì bỗng 8 phát đạn bắn ra và rồi Parker ngã xuống. Người quay phim Adam Ward, 27 tuổi cũng gục xuống sau đó.  

Còn nghi phạm 41 tuổi đã được đưa đến bệnh viện bằng máy bay sau khi bắn vào đầu tự sát trên đường chạy trốn. Anh ta đã không chịu đầu hàng mà phóng xe thật nhanh, mặc cho cảnh sát đuổi theo. Đến khi chiếc xe bị trượt khỏi đường và không thể chạy nữa, anh ta nổ súng tự sát vào đầu. Lúc cảnh sát tiếp cận được chiếc xe thì thấy Flanagan đang bị thương nặng. Nghi phạm đã chết lúc 13 giờ 30 trưa 26.8 (giờ Mỹ) tại bệnh viện.

Xem clip hung thủ tự quay cảnh xả súng bắn hai đồng nghiệp ở đài truyền hình WDBJ7-TV (Mỹ) (hiện tài khoản của hung thủ đã bị chặn)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.