Tay súng bắn chết Đại sứ Nga bị nghi liên quan đến giáo sĩ Gulen

20/12/2016 10:50 GMT+7

Giới chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ cho biết cuộc điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga đang tập trung theo hướng làm rõ mối quan hệ giữa tay súng với tổ chức của giáo sĩ lưu vong Fethullah Gulen đang ở Mỹ.

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị một cảnh sát thuộc lực lượng chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ bắn khi đang phát biểu tại buổi triển lãm ảnh về nước Nga ở thủ đô Ankara tối 19.12. Ông Karlov sau đó tử vong tại bệnh viện, theo TASS.
Danh tính tay súng được xác nhận là Mevlut Mert Altintas (22 tuổi). Người này tốt nghiệp học viện cảnh sát Izmir Rustu Unsal của Thổ Nhĩ Kỳ năm 2014, và sau đó gia nhập lực lượng chống bạo động.
Phía Nga tuyên bố vụ ám sát đại sứ là một cuộc tấn công khủng bố. Trong khi đó, Thị trưởng Ankara, ông Ibrahim Melih Gokcek cho rằng tay súng này là thành viên của tổ chức ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen. Ông Gokcek nói rằng việc tay súng lúc đó hô to những câu nói về Aleppo, Syria chỉ là cách để đánh lạc hướng, theo Business Insider.

tin liên quan

Đại sứ Nga bị một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắn chết
Một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã hô to "đừng quên Aleppo, đừng quên Syria" sau đó bắn chết Đại sứ Nga tại nước này ngay trước sự chứng kiến của nhiều người tại một buổi triển lãm ảnh ngày 19.12 ở Ankara.
Trong khi đó, CNN Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời một phóng viên nói ông nghi ngờ mối liên hệ giữa tay súng với tổ chức khủng bố al-Nusra (một nhánh của al-Qaeda tại Syria). Phóng viên Abdulkadir Selvi cho hay sau khi bắn đại sứ Karlov, tay súng đã hô lớn khẩu hiệu từng được al-Nusra sử dụng là "chúng ta tuân theo mệnh lệnh thánh chiến".
Reuters ngày 20.12 dẫn lời một quan chức an ninh Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên tiết lộ cuộc điều tra đang tập trung làm rõ liệu có mối liên hệ nào giữa Altintas với tổ chức của giáo sĩ Fethullah Gulen, người đang lưu vong tại Mỹ, hay không. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ xem đây là tổ chức khủng bố với tên viết tắt FETO.
Ông Gulen sống lưu vong tại bang Pennsylvania (Mỹ) từ năm 1999, bị chính quyền Ankara cáo buộc tạo ra một mạng lưới đồng loã giữa cảnh sát, quân đội và giới tư pháp nhằm lật đổ chính phủ, và cho rằng ông ta đứng đằng sau vụ đảo chính hồi tháng 7.2016.
Đại sứ Andrei Karlov cùng Tổng thống Vladimir Putin tại sân bay Ataturk, Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10.2016 Reuters
Quan chức an ninh cho hay những người thân của tay súng Altintas đã bị bắt vì có liên quan tới FETO. Nguồn tin này tiết lộ những thông tin thu thập được cho thấy những người giúp Altintas được đi học thuộc tổ chức FETO, đồng thời có những dấu hiệu chắc chắn cho thấy tay súng bắn chết Đại sứ Nga thuộc FETO.
Quan chức này còn cung cấp thông tin rằng Altintas có thể đã biết được thời điểm xảy ra vụ đảo chính bất thành ngày 15.7 nên đã xin nghỉ phép từ ngày 15 - 17.7.
Người đại diện của giáo sĩ Gulen, ông Alp Aslandogan ngày 19.12 bác bỏ mọi sự liên quan đến vụ tấn công cùng ngày. Ông Aslandogan gọi cáo buộc của quan chức Thổ Nhĩ Kỳ là "nực cười" nhằm che giấu sơ suất về an ninh của nước này. Ông Aslandogan cũng cho biết ông Gulen lên án cuộc tấn công này là hành động tàn ác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.