Tây Ban Nha chật vật nới cảng vì không vừa với tàu ngầm mới

19/07/2018 16:43 GMT+7

Tàu ngầm đầu tiên được Tây Ban Nha thiết kế tiếp tục gặp trục trặc sau khi giới hữu trách phát hiện con tàu trị giá gần 1 tỉ euro không vào được căn cứ hải quân ở Cartagena, buộc phải chi thêm tiền cơi nới cảng.

Tàu ngầm S-80 Plus được xác định có chiều dài vượt quá tiêu chuẩn cho phép tại cảng Cartagena, miền đông nam Tây Ban Nha, buộc Bộ quốc phòng nước này phải mở rộng cảng với chi phí khoảng 16 triệu euro, theo báo El Pais hôm 18.7.
Đây chỉ là vấn đề mới nhất nảy sinh trong lúc triển khai tàu ngầm đầu tiên xuất xưởng tại Tây Ban Nha. Vào năm 2013, lỗi thiết kế khiến con tàu bị mất cân bằng, dẫn đến hậu quả là tàu lặn được nhưng vô phương trồi lên mặt nước.
Sau quá trình thẩm định, các kỹ sư cho rằng phải bổ sung chiều dài tàu ngầm thêm 10m từ mức 71m ban đầu để tăng độ choán nước thêm 800 tấn, qua đó cải thiện khả năng nổi, đổi tên tàu từ S-80 thành S-80 Plus.
Tuy nhiên, một trong những "tác dụng phụ" là con tàu không còn vừa với khu vực cầu tàu của căn cứ hải quân Cartagena, vốn chỉ có thể chứa tàu dài tối đa 78m. Để có thể chứa toàn bộ 4 tàu ngầm loại này, không còn cách nào khác là mở rộng cầu tàu và bổ sung cơ sở hạ tầng tại đây.
Với những chi phí phát sinh, chính quyền Tây Ban Nha cần phải thông qua ngân sách mới cho dự án này, và tổng chi phí có thể lên đến 3,9 tỉ euro so với mức dự kiến vào lúc khởi điểm là 2,1 tỉ euro.
Nếu không có gì thay đổi, giá đóng tàu ngầm S-80 Plus xấp xỉ 1 tỉ euro/chiếc, gần gấp đôi so với dự chi ban đầu.
Theo các thông số lý thuyết, tàu ngầm S-80 Plus có lượng giãn nước khi nổi là 3.200 tấn và khi lặn là 3.426 tấn. Tàu có hệ thống đẩy độc lập với không khí bên ngoài (AIP), và thủy thủ đoàn 32 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng, có thể phóng ngư lôi và tên lửa Harpoon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.