Tây Ban Nha bắt giam 8 cựu quan chức Catalonia

03/11/2017 08:41 GMT+7

Các công tố viên cũng đề nghị tòa án tối cao phát lệnh bắt ở phạm vi châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont.

Hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình ở Barcelona ngày ngày 3.11 nhằm phản đối lệnh bắt giữ 8 cựu thành viên thuộc chính quyền vùng Catalonia.
BBC đưa tin đám đông biểu tình đã tụ tập bên ngoài tòa nhà chính quyền ở thành phố Barcelona. Nhiều người mang cờ vùng Catalonia và biểu ngữ với nội dung “Trả tự do cho các tù nhân chính trị”. Các cuộc tuần hành tương tự cũng diễn ra tại nhiều thành phố khác ở vùng Catalonia.
Trước đó, các công tố viên Tây Ban Nha đã yêu cầu Tòa án tối cao ra lệnh bắt giam cựu Phó thủ hiến Catalonia Oriol Junqueras và 7 quan chức cấp cao khác với cáo buộc dấy loạn, kích động nổi loạn và lạm dụng công quỹ.
Các công tố viên cũng đề nghị tòa phát lệnh bắt ở phạm vi châu Âu đối với cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, theo Reuters.
Thẩm phán Carmen Lamela của Tòa tối cao giải thích các cựu quan chức trên phải bị bắt giữ vì họ có thể rời khỏi Tây Ban Nha hoặc tiêu hủy chứng cứ.
Trong tuyên bố phát trên đài truyền hình Catalan TV, ông Puigdemont từ một địa điểm không được tiết lộ tại Bỉ cho biết vụ bắt giữ trên là “hành động phá vỡ các nguyên tắc cơ bản của nền dân chủ”, đồng thời yêu cầu chính quyền trung ương Tây Ban Nha thả các cựu quan chức vùng Catalonia.
Ông Puigdemont cũng khẳng định sẽ chỉ trở về Tây Ban Nha nếu chính quyền trung ương đảm bảo mở phiên xét xử công bằng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.