Tàu vũ trụ Nhật mang mẫu vật tiểu hành tinh về trái đất

06/12/2020 10:30 GMT+7

Tàu thăm dò vũ trụ của Nhật Bản đã mang theo mẫu vật có thể giúp hé lộ nguồn gốc sự sống đã quay về trái đất và hoàn tất nhiệm vụ kéo dài 6 năm.

Cơ quan Thám hiểm vũ trụ Nhật Bản (JAXA) cho biết tàu thăm dò Hayabusa2 đã về đến trái đất sau 6 năm làm nhiệm vụ lấy mẫu vật từ một tiểu hành tinh.
Theo Reuters, tàu thăm dò Hayabusa2 được phóng lên từ trung tâm vũ trụ Tanegashima ở Nhật Bản vào năm 2014. Phải mất 4 năm tàu này mới hạ cánh xuống được tiểu hành tinh Ryugu để lấy mẫu vật và bắt đầu quay về vào tháng 11.2019.
Rạng sáng 6.12, tàu thăm dò đi vào bầu khí quyền như một quả cầu lửa và sau đó hạ cánh xuống một sa mạc ở bang Nam Úc (Úc), kết thúc hành trình 5 tỉ km.

Các nhà khoa học Nhật Bản vui mừng khi nhiệm vụ thành công

AFP

Tại phòng điều khiển của JAXA tại thành phố Sagamihara, toàn bộ nhân viên hò reo mừng rỡ khi tàu thăm dò được nhìn thấy quay về trái đất.
Các nhà khoa học tin rằng những tiểu hành tinh được hình thành từ thuở sơ khai của hệ mặt trời và có thể chứa vật chất hữu cơ giúp hé lộ nguồn gốc sự sống trên trái đất.
Theo đài NHK, tàu thăm dò Hayabusa2 sẽ tiếp tục chuẩn bị cho nhiệm vụ mới và tiến đến một tiểu hành tinh khác sau 11 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.