Tàu vũ trụ NASA đưa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu về trái đất

Khánh An
Khánh An
11/05/2021 11:40 GMT+7

Tàu vũ trụ Osiris-Rex bắt đầu hành trình gần 2 năm rưỡi để đưa mẫu vật từ tiểu hành tinh Bennu về trái đất .

Hãng AFP ngày 11.5 đưa tin tàu vũ trụ Osiris-Rex của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa rời khỏi quỹ đạo của tiểu hành tinh Bennu, bắt đầu hành trình 2,3 tỉ km mang mẫu vật về trái đất.
Sau khi thu thập mẫu vật thành công vào năm ngoái, dự kiến tàu vũ trụ này sẽ trở về đến sa mạc Utah (Mỹ) vào ngày 24.9.2023.
“Hiện Osiris-Rex đang di chuyển với tốc độ 965 km/giờ từ Bennu để trở về nhà”, theo ông Dante Lauretta phụ trách sứ mệnh.

Lấy xong vật mẫu, tàu không gian NASA rời tiểu hành tinh trở về Trái đất

Động cơ đẩy của tàu vũ trụ này hoạt động suôn sẻ suốt 7 phút để đưa tàu vũ trụ này theo quỹ đạo trở về trái đất, mang theo 60 gram bụi thu thập từ bề mặt tiêu hành tinh Bennu.
Đây là lượng mẫu vật nhiều nhất mà NASA từng thu thập từ một hành tinh, kể từ sau khi thu thập mẫu vật từ mặt trăng trong sứ mệnh Apollo.
NASA đã tiến hành sứ mệnh thu thập vào tháng 10.2020, khi dùng ni tơ nén gây nổ để thu thập bụi từ bề mặt tiểu hành tinh trên.
Sau khi về đến trái đất, dự kiến mẫu vật sẽ được chuyển đến Trung tâm không gian Johnson ở Houston (Texas, Mỹ), nhưng 75% sẽ được giữ nguyên để các thế hệ tương lai tiếp tục nghiên cứu.
Phân tích mẫu vật của tiểu hành tinh Bennu hy vọng sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về sự hình thành của hệ mặt trời và sự phát triển của Trái đất trở thành một hành tinh sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.