Tàu vũ trụ bất ngờ phát hiện âm thanh lạ bên ngoài hệ mặt trời

Khánh An
Khánh An
12/05/2021 15:05 GMT+7

Tàu vũ trụ bay xa nhất của nhân loại vừa phát hiện “tiếng vo ve thường xuyên” bên ngoài hệ mặt trời.

Theo CNN ngày 12.5, tàu vũ trụ Voyager 1 được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ phóng lên từ Florida (Mỹ) cách đây gần 44 năm vừa phát hiện âm thanh vo ve đến từ bên ngoài hệ mặt trời.
Ban đầu, tàu vũ trụ được phóng lên vào ngày 5.9.1977 này dự kiến sẽ hoạt động trong thời gian 5 năm nhưng nó vẫn cứ tiếp tục gửi dữ liệu về trong chuyến bay thám hiểm liên sao đến ngày nay.
Tàu Voyager 1 đã di chuyển qua khỏi rìa hệ mặt trời và các thiết bị trên tàu phát hiện các âm thanh sóng plasma, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Nature Astronomy.

Tàu vũ trụ cách xa trái đất nhất gửi về âm thanh lạ

Nhóm nhiên cứu do Đại học Cornell (Mỹ) dẫn đầu nghiên cứu các dữ liệu do tàu vũ trụ này truyền về từ khoảng cách 22,5 tỉ km và có phát hiện bất ngờ trên.
“Âm thanh rất yếu và đều đều vì đó là một băng tần hẹp. Chúng tôi đang phát hiện tiếng vo ve yếu và thường xuyên từ khí gas liên sao”, theo nghiên cứu sinh tiến sĩ thiên văn Stella Koch Ocker tại Đại học Cornell.
Tàu vũ trụ Voyager 1 bay ngang sao Mộc vào năm 1979 và ngang sao Thổ vào năm 1980, trước khi xuyên qua rìa hệ mặt trời vào tháng 8.2012.
Sau khi đi vào vùng không gian liên sao, thiết bị hệ thống sóng plasma của tàu phát hiện dao động của khí gas gây ra bởi mặt trời. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu còn chú ý rằng xen lẫn trong đó là tín hiệu ổn định và thường trực.
Các chuyên gia cho rằng có nhiều hoạt động mức thấp của khí gas liên sao hơn so với những nghiên cứu trước đây. Dữ liệu của tàu còn có thể giúp giới khoa học hiểu thêm về sự tương tác giữa môi trường liên sao và gió mặt trời.
Đến nay, tàu vũ trụ Voyager 1 là thiết bị của con người đi xa nhất vào không gian và tiếp tục hoạt động, dù ở khoảng cách rất xa và đã qua nhiều thập niên.

Tàu thăm dò Voyager 2 khởi đầu chuyến viễn du liên sao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.