Tàu vận tải nghi bị hải tặc khống chế tại vùng Vịnh, nhiều tàu dầu báo 'mất kiểm soát'

04/08/2021 13:19 GMT+7

Một tàu vận tải treo cờ Panama được cho là đã bị hải tặc khống chế tại Vịnh Oman, trong khi một số tàu dầu thông báo "mất kiểm soát" chỉ 5 ngày sau khi xảy ra một vụ tấn công tàu dầu tại khu vực.

Cơ quan Các hoạt động thương mại hàng hải Anh (UKMTO) ngày 3.8 thông báo một vụ hải tặc cướp tàu khả nghi tại Vịnh Oman, ngoài khơi Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).
UKMTO cảnh báo các tàu nên hết sức cẩn trọng khi di chuyển qua khu vực vì sự cố tại vùng biển cách cảng Fujairah của UAE khoảng 111 km về hướng đông.
Các công ty an ninh hàng hải xác định con tàu gặp nguy mang tên Asphalt Princess, treo cờ Panama, theo AFP. Con tàu được cho là đang tiến về phía Iran và bị nhóm khoảng 8-9 người có vũ trang kiểm soát.
Theo website chuyên theo dõi lưu thông hàng hải MarineTraffic, con tàu chở nhựa đường, trước đó đang trên đường đến cảng Sohar ở bờ biển phía bắc của Oman.
Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại về thông tin nhưng nói còn sớm để bình luận. Một số quan chức Mỹ tiết lộ quân đội đang điều ít nhất một tàu đến để quan sát tình hình. Bộ Ngoại giao Anh thông báo đang điều tra khẩn cấp sự cố đối với con tàu ngoài khơi UAE.
Trong khi đó, hãng tin AP, dẫn thông tin từ trang MarineTraffic.com, cho biết 4 tàu dầu, gồm Queen Ematha, Golden Brilliant, Jag Pooja và Abyss , đã thông báo trên hệ thống nhận diện tự động (AIS) rằng tàu của họ "không có kiểm soát".
Cách thông báo như vậy thường được dùng để chỉ một con tàu đã mất khả năng điều khiển hiệu quả trên biển vì một tình huống ngoại lệ nào đó. Một trong số 4 tàu trên sau đó đã di chuyển, AP cho biết.
Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng vũ trang Iran Abolfazl Shekarchi cho rằng thông tin về vụ cướp tàu khả nghi tại vùng Vịnh là trò chiến tranh tâm lý, được dựng lên để tạo cớ cho một hành động phiêu lưu mới. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao iran Saeed Khatibzadeh cũng đặt nghi vấn về động cơ của thông tin, nhấn mạnh nước này sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp có tai nạn trên biển.

Tàu tuần duyên Mỹ bắn 30 phát súng cảnh cáo thuyền Iran

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau vụ tàu chở dầu MT Mercer Street của Nhật Bản do công ty của Israel vận hành bị tấn công ngoài khơi Oman khi đang trên đường đến UAE, khiến 2 người thiệt mạng. Mỹ, Anh và Israel tố cáo Iran đứng sau nhưng nước này phủ nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.