Tàu tuần tra Mỹ sắp giao cho Việt Nam hoàn tất tháo dỡ đạn dược

08/02/2020 20:00 GMT+7

Ngày 1.2 qua, tàu tuần tra John Midgett (WHEC-726) của Lực lượng tuần duyên Mỹ chuẩn bị bàn giao cho Việt Nam đã tiến hành tháo dỡ đạn dược khỏi tàu.

Theo Tuần duyên Mỹ khu vực tây bắc Thái Bình Dương, tàu tuần tra John Midgett đã được đưa đến khu vực Indian Island để tiến hành tháo dỡ đạn dược khỏi con tàu. Thủy thủ đoàn đã hoàn tất việc tháo dỡ các viên đạn pháo 76 mm của khẩu pháo chính MK-75 Oto Melara và chuyển xuống lưu giữ trong kho đạn dược của hải quân tại Indian Island.

Tàu tuần tra John Midgett tiến về căn cứ hải quân ở Indian Island để tháo dỡ đạn dược

Tuần duyên Mỹ

Được biết, số đạn tối đa mà một khẩu Oto Melara có thể sử dụng trong khoang nạp đạn tự động là 80 viên.

Hoàn tất việc tháo dỡ đạn dược, tàu được lai dắt về lại bến đậu ở cảng Seattle, bang Washington.

Theo Tuần duyên Mỹ, tàu John Midgett vẫn còn tiến hành thêm một số công việc khác để có thể hoàn tất việc loại biên. Các hợp đồng gọi thầu cho việc tháo dỡ một số trang thiết bị, vệ sinh tàu, sơn lại thân... cũng đã được tiến hành và mọi việc sẽ hoàn tất trước ngày 1.4.2020.

Tàu John Midgett được lai dắt vào cầu cảng ở Indian Island để tiến hành tháo dỡ đạn dược

FB Nichole Mallory

Dự kiến tàu John Midgett sẽ làm lễ loại biên vào ngày 26.3.2020 tại Seattle, bang Washington. Sau đó Tuần duyên Mỹ sẽ đào tạo huấn luyện thủy thủ đoàn của Cảnh sát biển Việt Nam để tiếp nhận con tàu.

Theo lịch trình, tàu John Midgett sẽ chính thức bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam vào cuối năm 2020. Đây sẽ là chiếc tàu tuần tra lớp Hamilton thứ hai phía Mỹ bàn giao cho Cảnh sát biển Việt Nam. Chiếc thứ nhất là tàu Cảnh sát biển 8020, nguyên là tàu tuần tra Morgenthau (WHEC 722), bàn giao cuối năm 2017.

Trên phòng điều khiển của tàu

Tuần duyên Mỹ

Tàu tuần tra John Midgett (WHEC 726) là chiếc cuối cùng trong 12 chiếc thuộc lớp tàu Hamilton, hạ thủy tháng 9.1971 và biên chế vào Tuần duyên Mỹ tháng 3.1972.

Tàu John Midgett dài 115 m, ngang rộng nhất 13 m, mớn nước 4,6 m, lượng choán nước 3.250 tấn, tầm hoạt động 22.530 km, có 2 động cơ diesel và 2 động cơ turbin khí, tốc độ tối đa 29 knot (53,7 km/giờ).

Khẩu pháo Oto Melara của tàu John Midgett

Tuần duyên Mỹ

Vũ khí chính của tàu là 1 khẩu hải pháo MK-75 Oto Melara loại 76 mm, được điều khiển tự động bởi hệ thống điều khiển hỏa lực MK 92. Khẩu pháo này có thể bắn với tốc độ 80 phát/phút, tầm bắn xa 18 km, có thể bắn mục tiêu trên biển lẫn trên không.

Thủy thủ tàu John Midgett tiến hành tháo dỡ đạn pháo 76 mm của tàu

Tuần duyên Mỹ

Phía sau đuôi tàu là 1 khẩu pháo bắn nhanh cận chiến MK-15 Phalanx (6 nòng, bắn đạn 20 mm) có tốc độ bắn 4.500 phát/phút, tầm bắn xa 1,5 km, dùng chống các mục tiêu trên không như tên lửa, UAV.

Tàu còn có 2 khẩu pháo tự động M242 Bushmaster bắn đạn cỡ 25 mm bố trí hai bên thân tàu, cùng một số súng máy, và 2 dàn phóng mồi bẫy chống tên lửa MK 36 SRBOC.

Đạn dược được cẩu xuống cầu cảng

Tuần duyên Mỹ

Trừ khẩu hải pháo 76 mm, những vũ khí còn lại đều bị tháo gỡ khi Mỹ chuyển giao tàu tuần tra cho các nước theo chương trình bán vũ khí dư thừa (EDA).

Bên hông tàu John Midgett

Tuần duyên Mỹ

Pháo Oto Melara của tàu John Midgett là loại pháo do Mỹ sản xuất vào những năm 1970 dựa trên thiết kế của Oto Melara (Ý). Loại hải pháo này được sử dụng cho các tàu tuần tra lớp Hamilton, một số tàu tuần tra khác của Tuần duyên Mỹ và cho tàu hộ tống (khinh hạm) lớp Oliver Hazard Perry của Hải quân Mỹ.

Cận cảnh hệ thống nạp đạn tự động của khẩu pháo Oto Melara ở bên trong khoang tàu chiến Hải quân Mỹ

Wikimedia

Hiện tại các khinh hạm lớp Oliver Hazard Perry đã bị loại biên, số tàu tuần tra lớp Hamilton chỉ còn 3 chiếc nên Mỹ ít sử dụng loại pháo hạm này. Các tàu tuần tra của Tuần duyên Mỹ đóng mới sau này đều dùng pháo loại 57 mm.

Thủy thủ tàu tuần tra Thetis thông nòng khẩu pháo Oto Melara sau khi bắn 54 phát đạn vào mục tiêu là một tàu chiến loại biên, trong cuộc diễn tập trên Đại Tây Dương hồi năm 2009

Tuần duyên Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.