Tàu tuần tra của Anh dàn trận đối phó tàu cá Pháp

06/05/2021 15:16 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã điều hai tàu tuần tra của Hải quân Hoàng gia đến bảo vệ đảo Jersey sau khi có tin nhiều tàu cá Pháp đang tìm cách phong tỏa cảng chính của hòn đảo trên eo biển Manche.

Trong vài tuần qua, London và Paris tiếp tục tranh cãi về quyền đánh cá sau khi Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu (Brexit), với các ngư dân Pháp tố cáo họ không được phép đánh bắt gần hòn đảo trên eo biển Manche, theo báo The Guardian.
Pháp hôm 4.5 cảnh báo đang cân nhắc biện pháp đáp trả sau khi Anh áp đặt luật lệ mà Paris cho là gây khó khăn cho các tàu cá Pháp hoạt động gần Quần đảo Eo biển, trong đó đảo lớn nhất là Jersey.

Vì sao Anh điều tàu vũ trang đi đối phó tàu cá Pháp?

Đến sáng 6.5, hai tàu hải quân HMS Severn và HMS Tamar của Anh bắt đầu tuần tra ngoài khơi Jersey, một ngày sau khi người đứng đầu hoạt động đánh cá của vùng Normandy Dimitri Rogoff cảnh báo khoảng 100 tàu cá Pháp đang kéo đến vùng biển ngoài khơi Jersey, theo báo The Guardian.
Mục đích của nhóm tàu Pháp là phong tỏa cảng lớn nhất hòn đảo là St.Helier. Phía Pháp cũng cảnh báo sẽ cắt đứt hệ thống cáp ngầm (cung cấp 95% điện năng cho hòn đảo) để đẩy đảo Jersey vào tình trạng cúp điện.
Theo báo đài Anh, Thủ tướng Johnson đã nhanh chóng ra lệnh cho hai tàu hải quân HMS Severn và HMS Tamar từ Portsmouth đến eo biển Manche sau khi nhận được thông tin tình báo về nguy cơ an ninh chực chờ tại khu vực.
Đến sáng 6.5, các nhân chứng đã đếm được khoảng 70 tàu cỡ nhỏ ở ngoài khơi Jersey, một số đốt pháo sáng và căng băng rôn yêu cầu được đánh bắt cá tại khu vực.
Các website theo dõi hoạt động hàng hải cho thấy tàu HMS Severn đã đến Jersey. Con tàu này được trang bị các khẩu đại bác 20 mm và súng máy nòng 7,62 mm.
Bên cạnh đó, HMS Tamar cũng kịp thời đến nơi, tàu trang bị 1 pháo MK44 Bushmaster loại 30 mm
Căng thẳng mới nhất giữa Anh-Pháp đã được thổi bùng sau khi chính quyền đảo Jersey đưa vào áp dụng quy định mới, theo đó yêu cầu các tàu trình chứng cứ cho thấy họ đã hoạt động tại khu vực này trong quá khứ nếu muốn tiếp tục được cấp giấy phép đánh cá tại đây.
Phía Pháp không đồng ý quy định trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.