Tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm ở Trường Sa

02/03/2016 16:49 GMT+7

Giới chức Philippines tố cáo Trung Quốc đã đưa 7 tàu tới xâm nhập trái phép vào bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa và ngăn cản ngư dân Philippines vào đây.

Giới chức Philippines tố cáo Trung Quốc đã đưa 7 tàu tới xâm nhập trái phép vào bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa và ngăn cản ngư dân Philippines vào đây.

Các hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông không có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: ReutersCác hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông không có dấu hiệu dừng lại - Ảnh: Reuters
Hãng tin Reuters ngày 3.2 dẫn lời một thị trưởng ở Philippines, ông Eugenio Bito-onon Jr. nói rằng Trung Quốc đã triển khai nhiều tàu và chặn các ngư dân của nước này trên ngư trường mà họ đã quen thuộc quanh bãi Hải Sâm (còn gọi là cồn san hô Jackson).
“Trung Quốc đang tìm cách chặn chúng tôi bằng cách đặt một chốt kiểm soát vô hình ở đó. Đây rõ ràng là sự vi phạm quyền tự do đi lại, cản trở tự do hàng hải”, ông Bito-onon Jr phát biểu.
Báo Philippines Star cũng dẫn lời một số ngư dân Philippinescho biết hồi tuần trước họ đã bị tàu Trung Quốc xua đuổi khỏi khu vực xung quanh bãi Hải Sâm.
Quân đội Philippines cho hay đang xác minh thông tin kể trên.
Về phía Trung Quốc hôm 3.2 nói rằng đã đưa tàu đến Hải Sâm để lai dắt một con tàu mắc cạn của nước này. Theo tuyên bố của Trung Quốc thì tất cả những chiếc tàu của Trung Quốc đã rời khu vực kể trên.
Được biết bãi Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên, phía bắc đá Vành Khăn, quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.