Tàu Trung Quốc trở lại quần đảo tranh chấp sau khi Obama rời Nhật

26/04/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Hai tàu tuần duyên Trung Quốc đi đến gần vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 26.4, hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời khỏi Nhật.

(TNO) Hai tàu tuần duyên Trung Quốc đi đến gần vùng biển quanh quần đảo tranh chấp Nhật - Trung Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 26.4, hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama rời khỏi Nhật.

 
Một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nhìn từ trên không - Ảnh: Reuters

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cho biết hai tàu tuần duyên Trung Quốc đến gần một hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông vào trưa 26.4, theo AFP.

Trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 24.4, ông Obama tuyên bố Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp nước này bị Trung Quốc tấn công liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông.

Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ ủng hộ và bảo vệ Nhật Bản, và cho rằng quần đảo tranh chấp Nhật Bản - Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư nằm trong Hiệp ước hợp tác an ninh Mỹ - Nhật.

Đáp lại phát ngôn của Tổng thống Obama, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là của Trung Quốc.

“Dù cho ai đó có nói gì hay làm gì đi nữa thì sự thật quần đảo Điếu Ngư vẫn là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và không ai có thể làm lung lay quyết tâm của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ”, ông Tần cho biết thêm.

Trước đó, tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 12.4, cũng theo lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

Căng thẳng tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật leo thang kể từ tháng 9.2012, sau khi Nhật Bản tuyên bố quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Từ đó, tàu và máy bay cả hai bên thường xuyên “đụng độ”, chơi trò “mèo đuổi chuột” tại vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Reuters, quần đảo này là một ngư trường dồi dào với tiềm năng to lớn về dầu mỏ cũng như khí đốt.

Phúc Duy

>> Tổng thống Obama: Nếu Nhật Bản bị Trung Quốc tấn công, Mỹ sẽ hành động
>> Ông Obama đến Nhật trong chuyến công du châu Á đầy căng thẳng
>> Tổng thống Obama: Mỹ bảo vệ Nhật trong tranh chấp biển đảo với Trung Quốc
>> Bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư là nghĩa vụ của Mỹ
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.