Tàu Trung Quốc cản trở tàu dầu nước ngoài đi qua bãi cạn Scarborough

Văn Khoa
Văn Khoa
04/11/2019 19:00 GMT+7

Một tàu Trung Quốc tự xưng là “chiến hạm hải quân” mới đây quấy rối tàu dầu Green Aura treo cờ Liberia có thủy thủ đoàn người Philippines khi tàu dầu đi qua bãi cạn tranh chấp Scarborough ở Biển Đông, theo trang tin Rappler .

Vụ việc xảy ra ngày 30.9, nhưng thuyền trưởng Manolo Ebora mới tiết lộ với Rappler. Ông Ebora nói rằng tàu tự xưng là tàu chiến Trung Quốc ra lệnh tàu Green Aura tránh xa Scarborough khoảng 18,5 km. Tàu Green Aura từ chối đổi hướng và di chuyển vào khu vực cách bãi cạn này 11 km. Khi đó, chiến hạm Trung Quốc tiến về phía tàu Green Aura nhằm ngăn chặn tàu này. Đáp lại, thuyền trưởng Ebora khẳng định tàu mình có chuyến đi qua vô hại trong khu vực.
Dù vậy, phát ngôn viên Tổng thống Philippines Salvador Panelo hôm 3.11 khẳng định vụ tàu chiến Trung Quốc quấy rối tàu dầu Green Aura ở Scarborough không phải là mối quan ngại của Manila vì tàu dầu này mang cờ nước ngoài, theo Rappler ngày 4.11.
Tuyên bố trên của ông Panelo lập tức bị Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật Biển tại Đại học Philippines, chỉ trích là khinh suất và có thể gây tổn hại cho chính sách ngoại giao của Philippines. Ông Batongbacal cho rằng Phủ tống thống Philippines nên xem hành động của tàu Trung Quốc là sự sỉ nhục vì đó là cách Trung Quốc củng cố kiểm soát Scarborough.
Ông Batongbacal còn cảnh báo rằng im lặng trước những hành động của Trung Quốc, dù hành động đó chống lại một tàu nước ngoài, là “dấu hiệu thực tế công nhận” Trung Quốc có quyền tài phán đối với Scarborough.
Trung Quốc giành quyền kiểm soát Scarborough từ Philippines sau đợt đối đầu căng thẳng giữa tàu hai bên hồi năm 2012.

[VIDEO] Tàu chiến Mỹ đi vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.