Tàu trinh sát Nga bám sát tàu chiến Mỹ ở biển Baltic

16/06/2016 15:16 GMT+7

Hai tàu thu thập thông tin tình báo của Nga đang bám sát, theo dõi các tàu chiến của Mỹ và các nước NATO tập trận quy mô lớn ở biển Baltic, phó đô đốc Hải quân Mỹ James G. Foggo III cho biết.

“Chúng tôi bị hai tàu trinh sát Nga theo dõi kể từ khi chúng tôi rời cảng Tallinn, Estonia” vào ngày 5.6, ông Foggo trả lời phỏng vấn đài Fox News (Mỹ) ngày 15.6.
Ông Foggo nói tàu Nga “hành xử tốt” nhưng không liên lạc với Hải quân Mỹ dù có thời điểm bám sát các tàu Mỹ và đồng minh NATO ở khoảng cách 1 dặm (1,8 km).
Các tàu Hải quân Mỹ và NATO đang tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn mang tên BALTOPS 2016, với sự tham gia trên 40 tàu chiến từ 17 quốc gia và 6.000 lính hải quân, không quân và lính thủy đánh bộ. Cuộc tập trận diễn ra từ ngày 3-19.6. Các nước không phải thành viên NATO là Phần Lan và Thụy Điển cũng tham gia.
Căng thẳng giữa Nga và NATO leo thang sau khi NATO tuyên bố kế hoạch triển khai thêm binh sĩ đến Đông Âu nhằm đối phó với cái mà khối này gọi là “sự hung hăng” của Moscow trong khu vực.
Theo ông Foggo, Nga thường là “vị khách không mời mà tới” trong những cuộc tập trận của NATO ở biển  Baltic, nhưng năm nay “ít căng thẳng” hơn so với năm 2015. Ông Foggo cũng bày tỏ quan ngại về việc Nga gần đây tuyên bố sẽ tiến hành những cuộc tập trận quy mô lớn ở biển Baltic trong “những ngày sắp tới”.
Phó đô đốc Hải quân Mỹ James G. Foggo III Hải quân Mỹ
Ông Foggo cho hay Nga thường tiến hành một số cuộc tập trận quy mô lớn một cách bất ngờ khiến nhiều nước trong khu vực “lo sợ”.
Hồi tuần rồi, một phái đoàn của Hải quân Mỹ đã gặp gỡ đại diện Hải quân Nga ở thủ đô Moscow để thảo luận về cuộc tập trận đang diễn ra ở biển Baltic, và họ đã có “những cuộc thảo luận thẳng thắn”, ông Foggo nói.

tin liên quan

NATO yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 15.6 yêu cầu Nga rút quân đội và các thiết bị quân sự khỏi Ukraine, đồng thời dừng việc ủng hộ quân nổi dậy chống chính phủ Ukraine, theo AFP.

Trước đó, Nga đã lên tiếng chỉ việc NATO bắt đầu cuộc tập trận Anakonda-16 kéo dài hai tuần kể từ ngày 6.6 tại Ba Lan, với sự tham dự của 30.000 binh sĩ cùng nhiều xe quân sự, máy bay và tàu chiến của hơn 20 quốc gia thành viên NATO.
Hôm 10.6, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ trả đũa vụ tàu khu trục Mỹ vào biển Baltic, nhưng không nêu rõ sẽ dùng biện pháp gì. Truyền thông Nga đưa tin tàu khu trục Mỹ USS Porter đã di chuyển vào biển Baltic cách đây vài ngày, một động thái được cho là khiêu khích Moscow bởi vì tàu này gần đây được trang bị hệ thống tên lửa mới, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.