Tàu thăm dò của NASA đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa

Khánh An
Khánh An
19/02/2021 09:03 GMT+7

NASA thành công đưa tàu thăm dò Perseverance hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống.

Hãng AFP ngày 19.2 dẫn thông tin từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay tàu thăm dò Perseverance đã đáp thành công xuống bề mặt sao Hỏa, vượt qua giai đoạn hạ cánh “7 phút kinh hoàng”.
Trong lúc xuyên qua khí quyển, khoang chứa Perseverance phải chống chọi trước nhiệt độ có thể so sánh với sức nóng của bề mặt mặt trời (từ 1.600- 2.100 độ C), bung dù ở tốc độ siêu thanh, và lần đầu tiên một tàu thăm dò của NASA phải tự hạ cánh lên bề mặt hành tinh đỏ".

Tàu thăm dò của Mỹ đáp an toàn xuống Sao Hỏa

Bà Swati Mohan phụ trách chiến dịch vui mừng thông báo rằng tàu đã “xác nhận chạm bề mặt” sao Hỏa vào khoảng 15 giờ 55 ngày 18.2 (giờ ET, 3 giờ 55 ngày 19.2 giờ Việt Nam) tại trung tâm điều khiển của NASA, nơi mọi người vỡ òa trong niềm vui.
Tàu tự hành trên phải mất hơn 11 phút để truyền tín hiệu về trái đất. Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh cuộc hạ cánh lịch sử của Perseverance.
“Hôm nay lại chứng minh rằng với sức mạnh của khoa học và tài năng của người Mỹ, không có gì nằm ngoài giới hạn”, ông viết trên Twitter.
Perseverance là tàu thăm dò thứ 5 từng hạ cánh xuống sao Hỏa. Sứ mệnh đầu tiên được tiến hành vào năm 1997 và tất cả các sứ mệnh đến nay đều do Mỹ thực hiện.
Có kích cỡ bằng một chiếc ô tô thể thao đa dụng, Perseverance nặng 1 tấn và được trang bị cánh tay rô bốt dài 2 m, 9 camera, 2 micro và một bộ dụng cụ hiện đại hỗ trợ hoạt động nghiên cứu khoa học.
Hiện Perseverance tham gia sứ mệnh kéo dài nhiều năm nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống có thể từng tồn tại hàng tỉ năm trước trên sao Hỏa, nơi điều kiện môi trường ấm và ẩm ướt hơn ngày nay.
Tàu thăm dò Perseverance sẽ thu thập 30 mẫu đất đá trên sao Hỏa và gửi về trái đất vào khoảng năm 2030 để phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.