Tàu tác chiến cận bờ Mỹ đang hoạt động ở Biển Đông thiếu tên lửa?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/07/2020 16:07 GMT+7

Hình ảnh chụp cận cảnh cho thấy tàu tác chiến cận bờ Mỹ USS Gabrielle Giffords đang hoạt động ở Biển Đông dường như chưa được bổ sung một quả tên lửa hành trình NSM kể từ đợt phóng thử cách đây hơn 9 tháng.

Vào ngày 1.10.2019, tàu tác chiến cận bờ (LCS) USS Gabrielle Giffords phóng một quả tên lửa tấn công trên biển (NSM) trong cuộc tập trận đánh chìm tàu ở ngoài khơi đảo Guam. Kể từ đó, tàu USS Gabrielle Giffords liên tục được triển khai hoạt động ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Trong gian gần đây, tàu này thường xuất hiện ở Biển Đông nhằm gửi tín hiệu tới Trung Quốc cũng như thể hiện cam kết của Mỹ đối với các đồng minh và đối tác trong khu vực, theo chuyên trang The Drive.
Tuy nhiên, những hình ảnh được công bố chính thức cũng cho thấy sau khoảng 9 tháng, tàu USS Gabrielle Giffords dường như vẫn chưa được bổ sung một quả NSM vào ống phóng tên lửa mà đã khai hỏa trong cuộc thử nghiệm ngày 1.10.2019. Hiện nay, tàu này đang được trang bị 7 quả NSM trong khi có tới 8 ống phóng.
Phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ Joe Keiley từ chối xác nhận tàu Gabrielle Giffords chưa được bổ sung NSM kể từ tháng 10.2019, nhưng nhấn mạnh tàu này đang thực hiện hoạt động bình thường ở Biển Đông, theo chuyên trang War Is Boring. Ông Keiley còn nhấn mạnh hải quân Mỹ sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay hoạt động ở Biển Đông theo luật quốc tế.
Cho đến nay, USS Gabrielle Giffords là tàu tác chiến cận bờ duy nhất của Mỹ được trang bị NSM và trong tương lai hơn 30 chiếc LCS cũng sẽ được trang bị tên lửa này. Đây là loại tên lửa hành trình chống hạm do Mỹ và Na Uy hợp tác sản xuất, có khả năng tàng hình và khó bị phát hiện bằng radar.
Trong một số trường hợp, NSM có tầm bắn lên đến 300 hải lý (hơn 550 km) tức vượt cả tên lửa diệt hạm Harpoon của hải quân Mỹ đang sử dụng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.