Tàu SpaceX đưa 4 phi hành gia lên quỹ đạo trong sứ mệnh bước ngoặt của NASA

16/11/2020 10:53 GMT+7

Tên lửa đẩy Falcon 9 vào 7 giờ 27 sáng 16.11 (giờ Việt Nam) đã rời bệ phóng tại Trung tâm Không gian Kennedy (Florida), đưa tàu Crew Dragon và 4 phi hành gia lên quỹ đạo Trái đất , trực chỉ Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

Sứ mệnh “Resilience” của Cơ quan hàng không vũ trụ NASA đã diễn ra theo kế hoạch, đánh dấu mốc quan trọng cho phép Mỹ tiếp tục triển khai hoạt động đưa đón các phi hành gia lên ISS bằng việc hợp tác với các đối tác thương mại, trong trường hợp này là hãng SpaceX.

Tàu SpaceX đưa phi hành gia lên trạm không gian ISS, đánh dấu kỉ nguyên mới cho NASA

Ba nhà du hành vũ trụ người Mỹ, lần lượt là Michael Hopkins, Victor Glover và Shannon Walker, cùng phi hành gia Soichi Noguchi của Nhật Bản đã chấm dứt gần một thập niên phải sử dụng tàu Soyuz của Nga.
Theo AFP dẫn thông tin từ NASA, khoảng 9 phút sau khi Falcon 9 rời bệ phóng, tầng đầu tiên của tên lửa đã đáp thành công lên bệ đỡ trên biển.

Crew Dragon đang trên hành trình dự kiến

AFP/NASA

Crew Dragon cũng tách khỏi tầng thứ hai của tên lửa, và theo thông tin từ các phi hành gia trên tàu thông báo qua kênh vô tuyến, “đi vào quỹ đạo của Trái đất”.
Điều này có nghĩa là con tàu đang trên đúng hành trình đến ISS, hiện ở độ cao cách mặt đất khoảng 400 km.
Dự kiến phi hành đoàn sẽ kết nối với trạm không gian vào 11 giờ sáng 17.11 và sẽ ở lại đây suốt 6 tháng.

Phải sau 45 năm, các phi hành gia Mỹ mới có khoảnh khắc này

Trước đó, sự cố rò rỉ không khí đã bất ngờ làm tụt áp suất của khoang tàu vào thời điểm chưa đầy 2 giờ nữa trước vụ phóng, theo NASA. Tuy nhiên, các kỹ thuật viên nhanh chóng kiểm tra và điều chỉnh, cho phép vụ phóng được thực hiện theo kế hoạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.