Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc xuống Biển Đông diễn tập

Văn Khoa
Văn Khoa
18/11/2019 14:15 GMT+7

Hải quân Trung Quốc hôm nay 18.11 xác nhận tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này, chiếc Type 001A đang trên đường đến Biển Đông để tham gia cuộc thử nghiệm và diễn tập ở khu vực.

 Trong thông báo, hải quân Trung Quốc xác nhận tàu sân bay Type 001A đi qua eo biển Đài Loan vào tối 17.11 rồi xuống Biển Đông để tham gia các “các cuộc thử nghiệm khoa học và diễn tập thông thường”, theo Tân Hoa xã.
“Việc tổ chức cuộc thử nghiệm và diễn tập của tàu sân bay nội địa này ở khu vực là hoạt động bình thường trong quá trình đóng hàng không mẫu hạm. Việc này không nhắm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào và không liên quan đến tình hình hiện tại”, hải quân Trung Quốc khẳng định trong thông báo.

Chiến đấu cơ J-15 (phiên bản copy của Su-33 thời Liên Xô) trên tàu sân bay Type 001A

Ảnh chụp clip Hải quân Trung Quốc

Hôm 17.11, Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay nhóm tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc đi qua eo biển Đài Loan và di chuyển xuống phía nam.
Cũng theo Reuters, nhóm tàu Type 001A bị một số tàu của Mỹ và Nhật Bản bám đuôi, trong khi Cơ quan phòng vệ Đài Loan điều các máy bay và tàu theo dõi sự di chuyển của nhóm tàu sân bay Trung Quốc.
Trung Quốc hiện có tàu sân bay Liêu Ninh cải tạo từ tàu lớp Kuznetsov mua của Ukraine vào năm 1998 và đưa vào biên chế năm 2012. Tàu Type 001A được chế tạo dựa trên mẫu này (lượng choán nước khoảng 65.000 tấn) và Bắc Kinh đang đóng thêm ít nhất 1 tàu sân bay khác.

[VIDEO] Trung Quốc tự đóng tàu sân bay cỡ lớn đầu tiên

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa và người đồng cấp Mỹ Mark Esper hôm nay có cuộc gặp hơn 30 phút ở Bangkok (Thái Lan) trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho giới phóng viên ở Bangkok hay vấn đề Biển Đông nằm trong những chủ đề được thảo luận trong cuộc gặp. Ông Ngô cho biết thêm trong cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Esper, Bộ trưởng Ngụy đã kêu gọi Mỹ ngừng “phô diễn sức mạnh cơ bắp ở Biển Đông và không khiêu khích, làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông”.
Về phần mình, Bộ trưởng Esper sau đó cho giới phóng viên hay hai bên nhất trí duy trì đối thoại và tiếp tục tạo bước tiến về một số vấn đề. Hôm 17.11, cũng tại Bangkok, ông Esper chỉ trích Trung Quốc đang “gia tăng sự cưỡng ép và hăm dọa để thúc đẩy mục tiêu chiến lược ở khu vực”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.