Tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đã ‘nên hình nên dạng’

31/01/2017 16:34 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc ngày 31.1 đưa tin tàu sân bay thứ hai của Trung Quốc đang “nên hình nên dạng” sau hai năm và chín tháng đóng tàu.

Trung Quốc bắt đầu đóng tàu sân bay thứ hai được đặt theo tên tỉnh Sơn Đông vào năm 2014, Reuters dẫn lại thông tin từ đài truyền hình và đài phát thanh Sơn Đông ngày 31.1 cho hay.
Sơn Đông, tàu sân bay do Trung Quốc tự đóng, đang “nên hình nên dạng”, đài truyền hình Sơn Đông đưa tin nhưng không đưa ra ngày hoàn tất đóng tàu và cũng không nêu thêm thông tin chi tiết.
Bộ Quốc phòng Trung Quốc trước đây từng thông báo tàu sân bay Sơn Đông được đóng tại cảng ở thành phố Đại Liên.
Trong khi đó, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là chiếc Liêu Ninh vốn là thân tàu sân bay đang đóng được mua từ Ukraine vào năm 1998 và sửa chữa lại ở Trung Quốc.
Các chiến đấu cơ J-15 chuẩn bị cất cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc trong cuộc tập trận đầu tháng 1.2017 Reuters
Vào ngày 3.1, tờ Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) dẫn thông báo từ hải quân Trung Quốc cho hay đội chiến hạm nước này do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu vừa tập trận ở Biển Đông. Cuộc tập trận kéo dài khoảng một tuần bắt đầu vào ngày 2.1, với chiến đấu cơ J-15 cất cánh từ tàu sân bay để luyện bay trong “điều kiện biển phức tạp”.
Đội tàu tập trận di chuyển qua eo biển Ba Sĩ nằm giữa Đài Loan và Philippines, vòng qua bờ biển phía đông Đài Loan rồi xuống Biển Đông. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh đây là cuộc tập trận thường lệ, tuân thủ luật pháp quốc tế, nhưng lại khiến Đài Loan lo ngại.
Theo nhận định của Reuters, Trung Quốc vẫn còn phải mất nhiều thời gian mới có thể hoàn thiện các sứ mạng dùng tàu sân bay giống như Mỹ, bởi vì các hàng không mẫu hạm Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc tập trận và tham chiến trong nhiều thập niên qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.