Tàu robot ‘sát thủ’ mới của Trung Quốc có thật sự đáng gờm?

Văn Khoa
Văn Khoa
18/01/2020 15:00 GMT+7

Tạp chí Trung Quốc Ordnance Industry Science Technology vừa đăng bài khoe rằng tàu robot “sát thủ” mới có khả năng thực hiện sứ mệnh chống tàu ngầm và diệt hạm vừa có đợt chạy thử trên biển đầu tiên.

Chiếc tàu robot “sát thủ” được hạ thủy hồi tháng 8.2019 và gần đây được chụp hình trong một cuộc thử nghiệm, theo bài viết đăng trên số phát hành mới nhất của Ordnance Industry Science Technology. Tuy nhiên, bài viết không nói rõ cuộc thử nghiệm diễn ra ở đâu và khi nào.
Chiếc tàu mới nói trên là tàu nổi không người lái (USV), được gọi là JARI và được cho là USV đa nhiệm đầu tiên trên thế giới, theo tờ South China Morning Post hôm nay 18.1. Tàu dài 15 m và có lượng giãn nước 20 tấn, tầm hoạt động 500 hải lý và vận tốc tối đa hơn 77 km/giờ.
Tàu JARI được trang bị radar mảng pha và những hệ thống điện tử tiên tiến khác, tương tự như những hệ thống trên tàu khu trục lớp Arleigh Burke được trang bị hệ thống phòng thủ Aegis của Mỹ. Hệ thống sonar của JARI USV có thể theo dõi các mục tiêu dưới nước cách xa 7 km.

Tàu robot "sát thủ" JARI của Trung Quốc trong lúc được vận chuyển để chạy thử trên biển

Chụp màn hình SCMP

Kho vũ khí của JARI USV cho phép tàu này thực hiện nhiều sứ mệnh như chống tàu ngầm, phòng không, tác chiến nổi. Tàu JARI được trang bị pháo 30 mm, tên lửa phòng không tầm ngắn, 2 bệ phóng tên lửa chống hạm và đối không nhỏ và hai bệ phóng ngư lôi chống tàu ngầm.
“JARI USV có thể được đưa lên tàu sân bay hay tàu tấn công đổ bộ để cung cấp thêm nền tảng do thám và tấn công cho các nhóm tàu tác chiến. Khi công nghệ được phát triển, những tàu này thậm chí có thể tiến hành cuộc tấn công ồ ạt có chiến thuật vào tàu nổi lớn của kẻ thù”, Ordnance Industry Science Technology nhấn mạnh trong bài viết, nhưng thừa nhận rào cản kỹ thuật vẫn còn.
Ngoài Trung Quốc, nhiều nước khác cũng đang phát triển tàu robot sát thủ vì chi phí thấp, có tính cơ động cao, khả năng tàng hình và có thể được dùng thực hiện các chiến dịch nguy hiểm, theo South China Morning Post.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.