Tàu quân sự Nhật, Mỹ, Pháp diễn tập chung gửi thông điệp cho Trung Quốc?

Văn Khoa
Văn Khoa
21/02/2021 09:53 GMT+7

Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản mới đây tổ chức cuộc diễn tập chung với chiến hạm của Mỹ và Pháp ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Kyushu thuộc phía tây nam của Nhật, giữa lúc Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển.

Đài NHK tối 20.2 dẫn thông báo từ Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản cho hay tham gia cuộc diễn tập có tàu tiếp tế Nhật JS Hamana, khu trục hạm Mỹ USS Curtis Wilbur và tàu hộ vệ Pháp FNS Prairial. Cuộc diễn tập 3 bên này diễn ra hôm 19.2.
Đây là cuộc diễn tập tế tiếp trên biển đầu tiên theo một thỏa thuận Nhật và Pháp đã ký kết hồi năm 2019. Thỏa thuận này cho phép các lực lượng phòng vệ của hai nước cung cấp qua lại hàng tiếp tế, như thực phẩm, nhiên liệu và đạn dược.

[VIDEO] Khu trục hạm chở trực thăng, tàu ngầm Nhật Bản tập trận ở Biển Đông

Ngoài mục đích cung cấp hỗ trợ hậu cần, cuộc diễn tập dường như còn nhằm thể hiện sự hợp tác mạnh mẽ giữa 3 nước trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động trên biển, theo NHK.
Tàu hộ vệ Pháp Prairial tham gia cuộc diễn tập nói trên được điều đến biển Hoa Đông từ tháng này để theo dõi xem việc vận chuyển hàng hóa giữa các tàu của CHDCND Triều Tiên có vi phạm lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc hay không. Biển Hoa Đông còn là nơi Nhật và Trung Quốc có tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.