Tàu nghiên cứu Trung Quốc xuất hiện gần Úc trước thềm thượng đỉnh 'Bộ tứ'

12/03/2021 15:01 GMT+7

Một tàu nghiên cứu Trung Quốc được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển nước Úc ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh “bộ tứ kim cương” (Quad) ngày 12.3.

Trên Twitter ngày 10.3, ông Ryan Martinson, chuyên gia thuộc Naval War College (Đại học Hải chiến Mỹ), đã chia sẻ bản đồ thể hiện vị trí tàu nghiên cứu Shiyan 3 của Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển bang Tây Úc kể từ hôm 6.3.
“Tàu nghiên cứu Trung Quốc Shiyan 3 đang hoạt động gần vùng biển của Úc”, ông Martinson viết. Ông Martinson cho biết thêm con tàu thuộc sở hữu của Viện khoa học Biển Đông thuộc Viện Khoa học Trung Quốc.
Trong tweet ngày 11.3, ông Martinson lưu ý tàu Yuanwang 6 của Trung Quốc cũng được phát hiện gần đó. Yuanwang 6 là tàu lớp Yuan Wang (Viễn Vọng) thường được dùng để theo dõi không gian và hỗ trợ việc phóng vệ tinh và các tên lửa đạn đạo liên lục địa của hải quân Trung Quốc.
Hai tàu Trung Quốc có động thái này chỉ vài ngày trước khi Thủ tướng Úc Scott Morrison, Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng hai lãnh đạo Nhật Bản và Ấn Độ tham dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến của “bộ tứ kim cương” (gọi tắt là Quad, gồm Mỹ, Nhật Bản, Úc, Ấn Độ) vào ngày 12.3 (tức vào sáng 13.3 theo giờ Việt Nam).
Được xem là nhóm quân sự chiến lược phi chính thức, Quad ngày càng thắt chặt quan hệ và tăng cường hợp tác trên biển để hợp lực đối phó việc Trung Quốc mở rộng hiện diện quân sự và đẩy mạnh hành động ngang ngược ở Biển Đông, biển Hoa Đông và Ấn Độ Dương.

Bản đồ thể hiện vị trí tàu nghiên cứu Shiyan 3 của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển bang Tây Úc kể từ hôm 6.3

Twitter

Chính quyền Trung Quốc gọi Quad là một nỗ lực nhằm kiềm chế tham vọng của Bắc Kinh. Tuy nhiên, ông Morrison nhấn mạnh không có lý do gì để Trung Quốc phản đối hội nghị này, theo Reuters.
Trong buổi họp báo ngày 12.3, ông Morrison cho biết hội nghị Quad sẽ thảo luận về các thách thức an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, biến đổi khí hậu và nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong khu vực.
Mối quan hệ Úc-Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi Canberra hồi tháng 4.2020 yêu cầu tiến hành cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc vi rút gây Covid-19, cấm tập đoàn Huawei tham gia vào mạng 5G của Úc và tham gia tập trận hải quân chung Malabar với Ấn Độ, Mỹ và Nhật Bản sau 13 năm vắng bóng.

Đài truyền hình Úc đình chỉ phát sóng kênh tin tức của Trung Quốc

Ít nhất 13 lĩnh vực của nền kinh tế Úc đã phải chịu thuế, một số hình thức hạn chế hoặc cấm từ phía Trung Quốc bao gồm: thịt bò, than, đồng, bông, tôm hùm, đường, gỗ, du lịch, giáo dục, rượu, lúa mì và len. Những biện pháp trừng phạt kinh tế của Trung Quốc được ước tính gây thiệt hại 2-4 tỉ USD về doanh thu cho các nhà xuất khẩu Úc, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.