Tàu ngầm Pháp cháy, Bộ quốc phòng nói không gây ra tai nạn hạt nhân

14/06/2020 09:16 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp khẳng định vụ hỏa hoạn kéo dài 14 giờ trên tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân không gây ra “tai nạn hạt nhân”.

Ngọn lửa bùng phát vào khoảng 10 giờ 30 sáng 12.6 (giờ địa phương) trong lúc tàu ngầm La Perle đang được bảo trì, nâng cấp tại căn cứ ở thành phố Toulon, theo thông báo của Hải quân Pháp.
Khoảng 100 lính cứu hỏa và 150 đội cứu hộ đã dập tắt ngọn lửa vào khoảng 0 giờ sáng 13.6 (giờ địa phượng), Hải quân Pháp cho biết.
"Hỏa hoạn xảy ra nhưng không có tai nạn hạt nhân. Chúng tôi đã áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ khoang có lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm trong lúc vụ hỏa hoạn xảy ra", Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly nói.
Trước đó, Hải quân thông báo không có thương vong và không có nguy cơ rò rỉ phóng xạ vì nhiên liệu hạt nhân đã được loại bỏ trong quá trình bảo trì La Perle, một trong sáu tàu ngầm tấn công hạt nhân của Pháp.
Bộ trưởng Parly lưu ý Hải quân đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ cháy và đánh giá mức độ thiệt hại.
Được đưa vào sử dụng từ năm 1993, tàu ngầm La Perle đã cập cảng Toulon hồi tháng 1.2020. Quá trình bảo trì, nâng cấp kéo dài 18 tháng nhằm duy trì hoạt động của tàu ngầm La Perle cho đến cuối thập niên này.
Tàu ngầm La Perle có thể lặn sâu tới 300 mét và chở 70 thủy thủ. Đây là tàu ngầm tấn công được dùng để theo dõi tàu chiến, hộ tống tàu sân bay, thực hiện hoạt động thu thập thông tin tình báo gần bờ.
Ngoài sáu tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, Pháp còn sở hữu bốn tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.