Tàu ngầm Kilo Nga 'mất tăm' trước lực lượng săn ngầm NATO ở Địa Trung Hải

20/03/2021 16:32 GMT+7

Mỹ cùng đồng minh NATO được cho là đã triển khai lực lượng theo dõi tàu ngầm Nga Rostov-on-Don ở Địa Trung Hải nhưng bất thành và để mất dấu chiếc tàu ngầm có biệt danh “hố đen trong đại dương” mà Việt Nam cũng đang sở hữu.

“Các lực lượng săn tàu ngầm của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã nỗ lực truy vết tàu ngầm Rostov-on-Don trong tuần này, nhưng mọi nỗ lực đều thất bại. Trong khi đó, bộ chỉ huy của Nga vẫn duy trì liên lạc không bị gián đoạn với tàu ngầm”, tờ The Frontier Post ngày 20.3 dẫn lời các nguồn tin tiết lộ.
Quân đội Anh điều một hạm đội bám theo tàu ngầm Rostov-on-Don vốn đang trên đường từ Đại Tây Dương đến Địa Trung Hải. Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ cũng nhận nhiệm vụ theo dõi tàu ngầm Nga kể từ khi nó di chuyển qua eo biển Gibraltar hồi tháng rồi.
“Tuy nhiên, trong tuần này các lực lượng NATO đã mất dấu tàu ngầm Rostov-on-Don”, theo nguồn tin.
Vào giữa tuần này, truyền thông Israel đưa tin tình báo Mỹ đang thực hiện "các nhiệm vụ bí ẩn và không được báo trước", bao gồm cả điều động các máy bay tuần tra săn ngầm P-8A.
Rostov-on-Don là một trong 6 tàu ngầm lớp Kilo cải tiến (Dự án 636.3) thuộc biên chế Hạm đội Biển Đen của Nga. Chỉ huy Hạm đội Biển Đen Igor Osipov xác nhận cả 6 tàu ngầm của hạm đội đều đang làm nhiệm vụ trên biển, nhưng không công bố vị trí cụ thể.
Tàu ngầm chạy bằng diesel-điện Rostov-on-Don được cho là đang trên đường đến tham gia lực lượng đặc nhiệm thường trực của Hải quân Nga ở Biển Địa Trung Hải, theo The Frontier Post. Đáng chú ý là Nga tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thủy thủ Tàu ngầm (19.3).
Tàu ngầm lớp Kilo được mệnh danh là “hố đen trong đại dương” vì có thiết kế lẫn chức năng giúp nó khó bị đối thủ phát hiện.

Tàu ngầm Kilo Hà Nội - HQ182 vào quân cảng Cam Ranh an toàn

Nga thường triển khai ít nhất 1 tàu ngầm lớp Kilo để tuần tra Địa Trung Hải và cảng Tartus ở phía tây Syria kể từ khi tiến hành chiến dịch can thiệp quân sự nhằm hỗ trợ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hồi năm 2015.
Việt Nam ký hợp đồng đặt Nga đóng tàu ngầm Kilo từ tháng 12.2009. Từ năm 2014 - 2017, Việt Nam nhận từ Nga 6 tàu ngầm điện - diesel lớp 636. Chi phí đóng 6 tàu ngầm này được cho là hơn 2 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.