Tàu ngầm không người lái Nga sắp tuần tra Bắc Cực

16/04/2019 19:31 GMT+7

Một tàu ngầm không người lái (UUV) của Nga sắp thực hiện hải trình thử nghiệm đầu tiên, tuần tra 10.000 km ở Bắc Cực.

Đây là dự án phát triển UUV Sarma của tổ chức Quỹ nghiên cứu phát triển ngành công nghiệp quốc phòng (FPI) thuộc chính phủ Nga, theo đài RT.
Bộ Quốc phòng Nga giữ bí mật về dự án Sarma và thông tin về FPI phát triển UUV này chỉ được xác nhận hồi năm 2018.
Theo đó, Sarma được xem là thành tố quan trọng trong đảm bảo an ninh Tuyến đường biển phía Bắc (14.000 km), nối kết giữa bắc Âu và Thái Bình Dương dọc thao bờ biển Nga hướng ra Bắc Cực.

Sarma có khả năng lặn trong làn nước băng giá ở Bắc Cực Reuters
Đài RT ngày 16.4 dẫn lời Phó giám đốc FPI Igor Denisov cho biết đợt diễn tập đầu tiên cho dự án Sarma sẽ bắt đầu vào tháng 7 năm nay và thử nghiệm trên biển đầu tiên vào năm 2021.
“Mục tiêu của cuộc thử nghiệm là UUV lặn liên tục 10.000 km mà không phải nổi lên ở Bắc Cực. Điều này giúp nó khó bị phát hiện”, theo ông Denisov.
Tàu ngầm thông thường phải trồi lên mặt nước mỗi vài ngày để khởi động máy phát điện diesel sạc các ắc qui làm nguồn cung cấp năng lượng khi lặn.
Tuy nhiên, Sarma có thể lặn liên tục nhờ được trang bị một loại động cơ đẩy tân tiến sử dụng không khí riêng, không xả nhiệt, ông Denisov cho hay.
Tàu ngầm hạt nhân không người lái chiến lược Poseidon
Sarma có thiết kế giống như UUV hạt nhân chiến lược Poseidon của Nga. Tuy nhiên UUV này không dùng năng lượng hạt nhân như chiếc Poseidon, theo ông Denisov.
Mặc dù có nhiệm vụ đảm bảo an ninh, nhưng Sarma sẽ không được trang bị vũ khí và chỉ tham gia sứ mạng tuần tra và nghiên cứu khoa học, theo RT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.