Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến vùng Vịnh trước sự kiện 1 năm tướng Iran bị hạ sát

Khánh An
Khánh An
22/12/2020 09:40 GMT+7

Hải quân Mỹ thông báo tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đã đến vùng Vịnh, dù hiếm khi lực lượng này tiết lộ hoạt động của các tàu ngầm.

Hãng AFP ngày 22.12 đưa tin Mỹ đã điều tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến eo biển Hormuz, trước thời điểm tròn 1 năm kể từ khi tướng Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng trong vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ.
Chiếc USS Georgia (lớp tàu Ohio) có thể mang theo 154 tên lửa hành trình Tomahawk và 66 binh sĩ đặc nhiệm, theo thông cáo của Hải quân Mỹ trong động thái khá bất thường vì lực lượng này rất ít khi hé lộ sự hiện diện của các tàu ngầm.
Thông cáo kèm theo các hình ảnh tàu ngầm này di chuyển trên mặt biển, cùng các tuần dương hạm USS Port Royal và USS Philippine Sea tại eo biển chiến lược mà Iran thường xuyên dọa sẽ ngăn chặn.
Sự hiện diện của tàu ngầm USS Georgia thể hiện cam kết của Mỹ với các đối tác trong khu vực và an ninh hàng hải, với năng lực sẵn sàng bảo vệ trước bất cứ mối đe dọa vào bất kỳ thời điểm nào, theo thông cáo.
Giới quan sát cho rằng giới chức Mỹ lo ngại về khả năng xảy ra việc Tehran tấn công nhằm trả thù cho tướng Soleimani, cựu tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thiệt mạng trong vụ tấn công ngày 3.1 gần sân bay Baghdad của Iraq.

Iran đã gần đạt được năng lực sản xuất bom hạt nhân đến mức nào?

Chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Trung Đông, tướng Frank McKenzie, cho biết Washington “sẵn sàng phản ứng” nếu bị Iran tấn công.
Ngày giỗ ông Soleimani cũng trùng hợp với thời điểm Mỹ giảm bớt quân ở Iraq, trong khi Lầu Năm Góc tăng cường phô diễn lực lượng trong vài tuần qua nhằm thể hiện tính răn đe.
Trước khi tàu ngầm hạt nhân USS Georgia đến vùng vịnh, Mỹ đã đưa 2 chiếc B-52, có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân bay qua vùng Vịnh vào ngày 10.12, và tàu sân bay USS Nimitz đi vào khu vực này hồi cuối tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.