Tàu ngầm Argentina bị trực thăng Anh truy đuổi trước khi mất tích?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/02/2018 13:41 GMT+7

Những thông tin mới được tiết lộ cho thấy tàu ngầm ARA San Juan của Argentina có thể đã bị trực thăng của Anh truy đuổi ngay trước khi mất tích ngày 15.11.2017.

Tàu ngầm điện-diesel San Juan của hải quân Argentina với thủy thủ đoàn 44 người mất tích khi đang từ vùng biển phía nam Argentina trở về thành phố cảng Mar del Plata.
Đã hơn 2 tháng trôi qua, các lực lượng tìm kiếm vẫn chưa lần ra tung tích của chiếc tàu ngầm này. Tuy nhiên, những thông tin mới được tiết lộ cho thấy tàu San Juan khi đó có thể bị trực thăng của Anh truy đuổi ngay trước khi mất tích, theo tờ Daily Star ngày 31.1.
Vào ngày 9.7.2017, hải quân Argentina phát hiện một tàu ngầm hạt nhân của Anh tại khu vực và ra lệnh cho tàu San Juan theo dõi, theo báo cáo bí mật có chữ ký của thuyền trưởng Pedro Martin Fernandez vừa được truyền thông Argentina tiết lộ.
Tàu San Juan sau đó bị nghi đi vào vùng biển chồng lấn giữa Argentina và quần đảo Falkland do Anh kiểm soát. Argentina cũng tuyên bố chủ quyền tại quần đảo này và đặt tên là Malvinas. Theo quy định, phía Argentina phải thông báo cho Anh trước khi hoạt động tại vùng này nhưng tàu San Juan đã không tuân theo quy định, dưới sự chỉ đạo của quân đội.
Hồi tháng 12.2017, bà Jesica Medina – chị gái của một thủy thủ trên tàu San Juan cho biết đã nhận được tin nhắn từ em trai nói rằng chiếc tàu ngầm đã di chuyển gần quần đảo Falkland/Malvinas và bị một trực thăng Anh truy đuổi. Vụ việc xảy ra từ ngày 3.11 và một tàu của Chile cũng tham gia dò tìm tàu San Juan.
Ngoài thông tin tàu ngầm Argentina bị truy đuổi, truyền thông Argentina còn dẫn một số báo cáo mật cho biết 2 ngày trước khi mất tích, tàu San Juan suýt bị một tàu cá Trung Quốc đâm phải. Bên cạnh đó, còn có những thông tin về việc tàu San Juan gặp vấn đề về những mối hàn chống nước; bị rò rỉ 50 lít dầu mỗi ngày; chỉ còn 14 trong số 100 bình oxy dùng cho trường hợp khẩn cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.