Tàu Nga theo dõi tập trận RIMPAC do Mỹ tổ chức

07/07/2016 23:24 GMT+7

Hạm đội Thái Bình Dương (Mỹ) cho biết đã phát hiện một tàu trinh sát của Nga hiện diện ở ngoài khơi Hawaii, nơi Mỹ chuẩn bị cho đợt tập trận đa quốc gia Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC).

Thông tin này xuất hiện trên trang tin quân sự USNI (Mỹ) ngày 6.7. Theo đó đại úy Clint Ramsden, người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng tàu trinh sát lớp Balzam của Nga gần đây đã tới vùng biển quốc tế ngoài khơi Hawaii, địa điểm đang diễn ra đợt tập trận RIMPAC. Tàu lớp Balzam là tên gọi NATO dùng để chỉ các loại tàu trinh sát của Hải quân Liên Xô những năm 1980.

“Sự hiện diện của con tàu không gây ảnh hưởng tới việc triển khai tập trận, và chúng tôi đã đưa ra tất cả những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ các thông tin quan trọng”, Thượng úy Clint Ramsden nói.

tin liên quan

Tàu chiến Nga bị tố gây nguy hiểm lần 2 cho tàu Mỹ
Hải quân Mỹ thông báo hôm 30.6 ở biển Địa Trung Hải xảy ra sự cố mới liên quan đến tàu tuần tra Yaroslav Mudry của Nga, chiếc tàu trước đó bị cáo buộc có những thao tác nguy hiểm với tàu khu trục Gravely của Mỹ.

Trang tin Stars and Stripes ngày 7.7 dẫn lời ông James Brown, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Đại học Temple chi nhánh Nhật Bản, cho biết con tàu do thám của Nga có khả năng đóng tại quân cảng Vladivostock, nơi một lực lượng quân sự lớn của Nga hiện diện tại vùng Viễn Đông.

Theo suy đoán của những chuyên gia trên bản tin của USNI, tàu này có thể là chiếc Pribaltika, một loại tàu do thám có khả năng chặn bắt những thông tin liên lạc và tín hiệu điện tử như radar. Trong khi đó ông James Brown cho rằng người Nga đang đầu tư mạnh cho Hạm đội Thái Bình Dương của họ, và con tàu dùng để do thám cuộc tập trận RIMPAC nêu trên có thể là một trong những sản phẩm tiên tiến nhất của Nga.

RIMPAC năm nay đã diễn ra từ ngày 30.6 với sự quy tụ của gần 50 tàu từ 26 nước, hơn 200 máy bay và 25.000 quân nhân.

Cuộc tập trận này có quy mô lớn, nên sẽ là dịp để Nga do thám và trước hết gửi một thông điệp cho thấy khả năng họ đáp trả đối với những hoạt động của Mỹ tại vùng nước và không phận gần Nga, theo Stars and Stripes.

Lần gần nhất Nga tham gia RIMPAC là năm 2012. Năm 2014, nước này từ chối lời mời của Mỹ và đây cũng là năm xảy ra sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea và rạn nứt trong quan hệ với phương Tây nói chung. Năm nay, Mỹ không mời Nga tham gia RIMPAC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.