Tàu khảo sát Trung Quốc lại xuất hiện ở EEZ của Philippines?

Văn Khoa
Văn Khoa
24/08/2019 10:10 GMT+7

Tàu khảo sát Trương Kiển của Trung Quốc vừa bị phát hiện một lần nữa xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines, theo tờ Philippnes Daily Inquirer.

Cụ thể, chuyên gia Ryan Martinson thuộc Đại học Hải chiến Mỹ hôm 21.8 viết trên Twitter rằng tàu khảo sát Trương Kiển trở lại khu vực phía đông của Philippines và đang chạy về hướng tây với vận tốc hơn 18,5km/giờ. “Bây giờ chúng ta có tàu khảo sát đại dương Trung Quốc “Trương Kiển” đang hoạt động tại khu vực chỉ cách bờ biển phía đông Philippines chỉ khoảng 80 hải lý. Tàu này đang hoạt động ở đó có sự cho phép của Manila không?”, ông Martinson viết.
Trong khi đó, theo thông tin từ tài khoản Facebook của một thành viên thuộc đội tuần tra biển của Philippines cho thấy đến ngày 22.8, tàu Trương Kiển ở tại vị trí cách phía đông bắc của tỉnh Catanduanes của nước này khoảng 200 km. Theo dữ liệu theo dõi từ vệ tinh, tàu Trương Kiển dường như đang thực hiện hoạt động thăm dò ở bên ngoài EEZ của Philippines, di chuyển tới lui ở khu vực.
Tàu Trương Kiển bị phát hiện tiến hành khảo sát biển cách bờ biển phía đông của Philippines 80 hải lý từ ngày 3-5.8. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nghi vấn về sự hiện diện của tàu này và Manila đã gửi công hàm phản đối Bắc Kinh.
Hôm 23.8, ông Lorenzana cho hay Manila biết về sự hiện diện mới đây của tàu Trương Kiển, nhưng cho rằng tàu gần như ở bên ngoài EEZ của Philippines. Tuy nhiên, ông lưu ý tàu Trung Quốc cũng đã không xin phép khi đi vào vùng biển Philippines trong tuần này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.