Tàu hàng làm nghẽn kênh đào Suez sắp được thả sau thỏa thuận bồi thường

Khánh An
Khánh An
05/07/2021 10:31 GMT+7

Các bên đạt thỏa thuận bồi thường sau khi tàu hàng khổng lồ bị cơ quan chức năng Ai Cập giữ lại do chắn ngang kênh đào Suez hồi tháng 3.

Hãng Reuters ngày 4.7 đưa tin chủ tàu và hãng bảo hiểm cho tàu hàng Ever Given cho hay đã dàn xếp bồi thường sau khi làm tắc nghẽn kênh đào Suez, và sẽ được trả tự do vào ngày 7.7
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) đã giữ con tàu khổng lồ và thủy thủ đoàn tại một hồ nước giữa kênh kể từ sau khi được cứu hộ hôm 29.3 do tranh cãi về việc bồi thường.
Con tàu thuộc sở hữu Nhật Bản đã bị kẹt do gió mạnh và chặn kênh đào suốt 6 ngày tuyến hàng hải quan trọng đối với thương mại thế giới bị chặn suốt 6 ngày.
“Việc chuẩn bị thả tàu đang được tiến hành và sẽ có sự kiện đánh dấu thỏa thuận diễn ra tại trụ sở của SCA ở Israilia (Ai Cập)”, theo công ty Stann Marine đại diện cho công ty Shoei Kisen chủ tàu và hãng bảo hiểm.

[VIDEO] Tàu container khổng lồ mắc kẹt tại kênh đào Suez đã được giải thoát ra sao?

SCA cho hay thỏa thuận sẽ được ký vào ngày 7.7 tại buổi lễ và những người tham dự sẽ chứng kiến con tàu rời đi.
Chủ tịch SCA Osama Rabie cho biết SCA sẽ nhận được 1 tàu kéo với sức kéo 75 tấn trong thỏa thuận, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
SCA có doanh thu 3 tỉ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái, dù bị sự cố nghẽn kênh vừa rồi, theo ông Rabie.
Trước đó, SCA yêu cầu bồi thường 916 triệu USD cho nỗ lực cứu hộ con tàu trên kênh đào Suez, cũng như thiệt hại về danh tiếng và doanh thu, trước khi hạ mức yêu cầu xuống 550 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.