Tàu hải quân, tuần duyên Mỹ đi qua eo biển Đài Loan

25/03/2019 09:26 GMT+7

Quân đội Mỹ chính thức thông tin về việc đưa các tàu thuộc hải quân và lực lượng tuần duyên đi qua eo biển Đài Loan hôm 24.3, động thái phản ánh xu hướng gần đây của Washington bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Reuters hôm 25.3 dẫn thông báo từ quân đội Mỹ cho hay hai tàu vừa thực hiện chuyến hành trình qua eo biển Đài Loan là khu trục hạm USS Curtis Wilbur của hải quân và tàu Bertholf của tuần duyên nước này.
“Việc các tàu này đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, theo thông báo.
“Mỹ sẽ tiếp tục bay qua, đi thuyền qua và hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép”.
Đài Loan là một trong những vấn đề được cho là dễ làm bùng nổ xung đột trong quan hệ Mỹ - Trung, bên cạnh chiến tranh thương mại và cách hành xử thiên về quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.
Washington không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Bắc nhưng theo luật sẽ bảo vệ Đài Loan trước những nguy cơ tấn công từ bên ngoài và là nguồn cung cấp vũ khí chủ lực của lãnh thổ này.
Lầu Năm Góc cho biết Washington đã chuyển giao Đài Loan số vũ khí, khí tài với tổng trị giá hơn 15 tỉ USD kể từ năm 2010.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.