Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập bãi Hải Sâm

03/03/2016 09:12 GMT+7

Trung Quốc vừa điều 7 tàu hải cảnh xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

Trung Quốc vừa điều 7 tàu hải cảnh xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN.

Bãi Hải Sâm nhìn từ vệ tinh - Ảnh: NASA
Bãi Hải Sâm nhìn từ vệ tinh - Ảnh: NASA
Ngày 2.3, Reuters dẫn lời giới chức Philippines cho biết trong thời gian gần đây, đã có ít nhất 7 tàu đến bãi đá Hải Sâm, chặn đường vào và xua đuổi tàu cá nước khác ra khỏi khu vực.
“Điều này rất đáng báo động. Rõ ràng là hành động đó gây cản trở quyền tự do hàng hải”, một quan chức Philippines tên Eugenio Bito-onon Jr. phát biểu.
Theo lời một số ngư dân Philippines, một tàu cá nước này mắc cạn trong bãi Hải Sâm trong khi các tàu khác bị tàu Trung Quốc đuổi theo và ngăn cản. Bên cạnh đó, không quân Philippines xác nhận sự hiện diện của ít nhất 4 tàu hải cảnh Trung Quốc tại bãi Hải Sâm. “Chúng tôi vẫn đang đánh giá thông tin. Chúng tôi biết có tàu Trung Quốc hiện diện ở khu vực và đang tìm hiểu liệu chúng có ở đó thường trực hay không”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên quân đội Restituto Padilla cho hay.
Khi được hỏi về vấn đề trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố nước này điều tàu đến bãi Hải Sâm để “lai dắt con tàu mắc cạn của Philippines và đã rời khỏi khu vực”. Ông này cũng vẫn ngang ngược tuyên bố Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với bãi Hải Sâm.
Cũng trong hôm qua 2.3, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gọi thẳng những hành động vừa qua của Trung Quốc tại Biển Đông, trong đó có triển khai tên lửa phi pháp đến đảo Phú Lâm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền VN, là “hung hăng”. “Trung Quốc không nên theo đuổi việc quân sự hóa tại Biển Đông. Những hành động cụ thể sẽ hứng chịu những hậu quả cụ thể”, ông Carter tuyên bố.
Lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết thêm quân đội Mỹ đã tăng cường lực lượng tại châu Á - Thái Bình Dương và sẽ chi 425 triệu USD tới năm 2020 cho các cuộc tập trận và huấn luyện quân sự tăng cường với các nước trong khu vực.
Cùng ngày, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris thông báo trong năm nay nước này sẽ tập trận chung với Ấn Độ và Nhật Bản tại vùng biển phía bắc Philippines kế cận Biển Đông. Ông cũng ca ngợi Ấn Độ đã giải quyết trong hòa bình tranh chấp chủ quyền với các láng giềng ở Ấn Độ Dương “trong khi có những quốc gia lại bắt nạt nước khác bằng chèn ép và cưỡng bách”, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.