Tàu hải cảnh Trung Quốc gia tăng hiện diện gần đảo tranh chấp với Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
02/11/2020 15:36 GMT+7

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản phát hiện 4 tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư hôm nay 2.11, đẩy số ngày trong một năm tàu Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo này cao kỷ lục.

Cụ thể, Lực lượng tuần duyên Nhật cho hay 4 tàu hải cảnh nói trên xuất hiện trong cái gọi là vùng tiếp giáp ngoài vùng biển Nhật xem là lãnh hải xung quanh Senkaku/Điếu Ngư vào sáng nay, nâng tổng số ngày tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng tiếp giáp gần Senkaku/Điếu Ngư lên 283, vượt con số kỷ lục 282 ngày của năm 2019, theo Đài NHK.
Hồi tháng rồi, hai tàu hải cảnh Trung Quốc vào và ở lại trong vùng biển Nhật tuyên bố là lãnh hải gần Senkaku/Điếu Ngư tới hơn 57 giờ đồng hồ, đánh dấu thời gian tàu Trung Quốc vào khu vực lâu nhất trong 8 năm.

[VIDEO] Trung Quốc, Đài Loan đều phản đối Nhật đổi tên khu vực hành chính có đảo Senkaku/Điếu Ngư

Trong cuộc họp báo hôm nay, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Katsunobu Kato cho hay chính phủ nước này quan ngại về “tình trạng vào vùng tiếp giáp và xâm nhập lãnh hải Nhật và đã ra cảnh báo thông qua các tàu tuần duyên của mình cũng như có sự phản đối mạnh mẽ thông qua các kênh ngoại giao”, theo Kyodo News.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác, phối hợp với các bộ liên quan, tiếp tục thu thập thông tin và duy trì sự giám sát về quần đảo Senkaku nhằm bảo vệ lãnh thổ của mình”, ông Kato nhấn mạnh tại cuộc họp báo. Chưa có thông tin về phản ứng của Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.