Tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố xâm phạm lãnh hải Nhật Bản 21 lần ở biển Hoa Đông

11/10/2020 20:04 GMT+7

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản ngày 11.10 cho biết 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi chuyển vào vùng biển mà Tokyo xem là lãnh hải gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Đây là lần thứ 21 trong năm 2020 này tàu Trung Quốc đi vào vùng biển Nhật Bản và là lần đầu tiên kể từ cuối tháng 8, Reuters dẫn lời một người phát ngôn của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản cho biết.
Chính phủ Nhật Bản liên tục chỉ trích tàu hải cảnh Trung Quốc "không ngừng xâm phạm" vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông, theo Reuters.
Hãng tin Kyodo đưa tin 2 tàu cảnh sát biển Trung Quốc đã tiến vào vùng biển này vào khoảng 10 giờ 45 sáng (tức 8 giờ 45 theo giờ Việt Nam) ngày 11.10 và tiến đến gần một tàu cá Nhật Bản.
Lực lượng tuần duyên Nhật Bản cũng đã triển khai các tàu tuần tra tới khu vực này, theo Kyodo. Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa có phản ứng gì trước thông tin này.
Diễn biến trên xảy ra sau khi chuyên san Nikkei Asian Review đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch thành lập 3 đơn vị tác chiến điện tử trên các đảo hướng ra biển Hoa Đông vào tháng 3.2022 nhằm tăng cường khả năng giám sát và phản ứng trước hoạt động quân sự của Trung Quốc trong vùng biển này.
Các hòn đảo không có người ở nhưng giàu tài nguyên cùng rạn san hô ở biển Hoa Đông trở thành điểm nóng trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản kéo dài nhiều thập niên qua, bất chấp mối quan hệ giữa hai bên dần được cải thiện trong những năm gần đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.