Tàu hải cảnh sẽ sớm cùng chiến đấu cơ Trung Quốc quấy rối Đài Loan?

Văn Khoa
Văn Khoa
16/03/2021 11:39 GMT+7

Một nhà phân tích Đài Loan gần đây cảnh báo sau khi Luật Hải cảnh của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 1.2, các tàu hải cảnh có thể sớm cùng các chiến đấu cơ của quân đội Trung Quốc quấy rối Đài Loan.

“Nguy cơ là sự quấy rối từ các tàu hải cảnh Trung Quốc sẽ nghiêm trọng hơn so với hành động tương tự của các chiến đấu cơ Trung Quốc”, nhà phân tích kỳ cựu Tô Tử Vân tại Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh (Đài Loan) nhận định tại một diễn đàn ở Đài Bắc ngày 12.3, theo hãng tin CNA.
Đó là bởi vì "các tàu hải cảnh hoạt động một cách linh hoạt nhờ cái được cho là “bản chất dân sự” của loại tàu này và có thể thực hiện các chiến thuật “vùng xám”, ông Tô cảnh báo. Chiến thuật "vùng xám” là những động thái được một nhà nước sử dụng để đạt các mục tiêu mà khó có thể gây ra một cuộc xung đột quân sự.
Dù lực lượng tuần duyên của mỗi quốc gia có thể dùng vũ khí khi thực thi pháp luật, nhưng vấn đề với Luật Hải cảnh của Trung Quốc nằm ở phạm vi luật này cho phép dùng vũ lực, theo ông Tô. Luật Hải cảnh đã gây báo động ở khu vực vì nó cho phép lực lượng hải cảnh nổ súng chống lại tàu nước ngoài hoạt động trong cái gọi là vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc, theo CNA.
Thậm chí, điều 49 của Luật Hải cảnh còn cho phép nhân viên hải cảnh dùng vũ khí mà không cần đưa ra cảnh báo khi không có thời gian làm thế hoặc khi việc đưa ra cảnh báo có thể dẫn tới tình hình nghiêm trọng hơn.

[VDIEO] Trung Quốc thông qua luật trao quyền hải cảnh nổ súng ở Biển Đông

Cũng tại diễn đàn nói trên, nhà báo Nhật Bản Akio Yaita nhận định dù khu vực chưa chứng kiến Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc thật sự thực thi luật mới, nhưng thông thường Bắc Kinh đưa ra luật nhằm gây sức ép lên các nước khác và sau đó thực thi luật khi thời điểm đến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.