Tàu du hành thử nghiệm của Trung Quốc quay về Trái đất sau sự cố

09/05/2020 14:19 GMT+7

Tàu du hành mới là một phần của sứ mệnh nhằm gia tăng sự hiện diện của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian, bao gồm cả trạm không gian mới, trong thời gian tới.

Con tàu, với sức chứa tối đa 6 nhà du hành nhưng không chở theo phi hành đoàn, đã được đưa vào quỹ đạo trên tên lửa đẩy hạng nặng mới của Trung Quốc là Trường Chinh 5B, khai hỏa từ bãi phóng Văn Xương trên đảo Hải Nam hôm 5.5.
Kế đến, tàu du hành đã thực hiện 7 chuyển động để cuối cùng đạt đến độ cao khoảng 8.000 km, trước khi quay về khí quyển và đáp xuống mặt đất theo kế hoạch đã dự định trước đó, Tân Hoa xã đưa tin.
Tuy nhiên, trong quá trình sứ mệnh diễn ra, thiết bị đi cùng đã gặp trục trặc. 

Mô hình khoang vận tải vừa gặp trục trặc trong sứ mệnh không gian mới nhất của Trung Quốc

CCTV

Cơ quan không gian có người lái của Trung Quốc (CSME) cho hay khoang vận tải quay về đã hoạt động bất thường và đến nay chưa rõ nguyên nhân.
Đây là phương tiện được thiết kế để vận chuyển thiết bị và các mẫu thí nghiệm từ trạm không gian của Trung Quốc (dự kiến hoàn thành vào năm 2022) quay về Trái đất.
CSME đang chờ phân tích dữ liệu trên tàu du hành vừa đáp xuống sa mạc với hy vọng có thể biết được chuyện gì đã xảy ra với khoang vận tải đi cùng.
Cách đây 2 tháng, Tân Hoa xã đưa tin Trung Quốc đã thất bại trong việc phóng tên lửa đẩy tầm trung (MLV-nâng được tải trọng từ 2 – 20 tấn), gọi là Trường Chinh 7A, vào quỹ đạo thấp của Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.