Tàu do thám Trung Quốc theo dõi Úc-Mỹ tập trận

22/07/2017 09:55 GMT+7

Một tàu do thám của Trung Quốc đã bị phát hiện xuất hiện gần khu vực tàu chiến Úc và Mỹ tập trận chung ở bang Queensland.

Theo đài ABC (Úc), tàu do thám AGI Type 815 lớp Đông Điều của Trung Quốc đã xuất hiện gần cuộc tập trận Talisman Sabre (Kiếm bùa) trong cuối tháng 7. Bộ Quốc phòng Úc xác nhận tàu Trung Quốc vẫn ở ngoài lãnh hải nước này nhưng đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế ở biển Coral, phía đông bắc Úc.
Tàu Type 815 được trang bị các hệ thống liên lạc tiên tiến nhằm nghe lén hoạt động quân sự của các nước khác. Tuy vậy, cuộc tập trận diễn ra ở khu vực gần đó vẫn được tiếp tục.
Chuyên gia Euan Graham thuộc Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc) nhận định việc triển khai tàu do thám của Trung Quốc đến khu vực là điều đáng báo động.
Trong khi đó, một số quan chức quốc phòng đánh giá hành động điều tàu của Trung Quốc là khiêu khích và gửi một thông điệp không thân thiện vào thời điểm cuộc tập trận Úc-Mỹ đang diễn ra.
Cuộc tập trận Kiếm bùa diễn ra 2 năm một lần và kéo dài từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 7. Có 30.000 lính tham gia các hoạt động như chuẩn bị lực lượng, chiến dịch đặc nhiệm, đổ bộ, nhảy dù...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.