Tàu 'do thám' Iran bị tấn công tại biển Đỏ

07/04/2021 08:58 GMT+7

Một con tàu bị Mỹ và Israel cáo buộc là tàu do thám hoặc căn cứ tiền phương của Iran vừa bị tấn công tại biển Đỏ, nghi là trúng mìn.

Theo hãng thông tấn Tasnim, con tàu bị tấn công mang tên Saviz, hoạt động tại biển Đỏ trong vài năm qua nhằm hỗ trợ đưa biệt kích Iran lên các tàu thương mại để chống cướp biển.
Giới chức Mỹ, Israel và Ả Rập Xê Út trước đây cho rằng tàu Saviz có thể là căn cứ tiền phương hoặc là tàu do thám của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.
Tàu Saviz bị tấn công vào ngày 6.4 và các nguồn tin cho biết thân tàu bị thủng lỗ vì vụ nổ lớn do mìn limpet gây ra. Mìn limpet như một thỏi nam châm bám chặt vào thân tàu (limpet là con sao sao, loại động vật có vỏ hình nón thường bám trên các bề mặt đá ở biển). Loại mìn này thường được sử dụng tấn công các tàu tại vùng Vịnh thời gian qua.

Tàu Saviz bị cho là tàu do thám hoặc tiền đồn của Iran tại biển Đỏ

Ảnh chụp từ Twitter

Hiện chưa rõ ai đứng sau vụ việc nhưng đài al-Hadath của Ả Rập Xê Út dẫn nguồn tin nhận định đây có thể là một hoạt động của Israel.
Giới chức Israel chưa lên tiếng trong khi Reuters dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên tuyên bố nước này không tấn công tàu Iran tại biển Đỏ.
Vụ việc xảy ra cùng ngày quan chức Mỹ và Iran có cuộc đối thoại tại Áo nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Cả hai nước đều đánh giá cuộc đối thoại mang tính xây dựng. Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cùng ngày tuyên bố không nên quay lại thỏa thuận nguy hiểm này và nhấn mạnh Israel sẽ tiếp tục phòng vệ trước sự hiếu chiến của Iran tại khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.