Tàu đổ bộ của Ấn Độ được tìm ra sau khi ‘rơi xuống’ mặt trăng

09/09/2019 10:14 GMT+7

Cơ quan không gian Ấn Độ đã định vị được tàu đổ bộ Vikram sau khi mất liên lạc với thiết bị này vào những thời khắc cuối cùng trong lúc chuẩn bị đáp lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào cuối tuần qua.

Tổ chức Nghiên cứu và Không gian Ấn Độ (ISRO) cho hay vừa tìm được tàu đổ bộ mất tích và đang tìm cách nối lại liên lạc với thiết bị.
Theo tờ The Times of India, thiết bị hiện đại trên tàu du hành Chandrayaan-2 đã chụp được ảnh nhiệt của tàu đổ bộ Vikram trên bề mặt mặt trăng, cho phép đội ngũ chuyên gia trên Trái đất xác định được vị trí của nó.
Vẫn chưa rõ mức độ tổn thất đối với thiết bị này, nhưng ISRO đang tìm cách thiết lập lại kết nối với Vikram. Tuy nhiên, Chủ tịch ISRO K Sivan cảnh báo: “Đó là một cú tiếp đất khá nặng”.
Cơ quan không gian Ấn Độ hôm 31.8 cho hay đã mất liên lạc với tàu Vikram phía trên cực nam của mặt trăng, ở độ cao 2 km so với bề mặt.
Sứ mệnh trị giá 140 triệu USD (khoảng 3.256 tỉ đồng) của tàu Chandrayaan-2 được triển khai với mục tiêu nghiên cứu các hố va chạm ở phần tối của mặt trăng, nơi được cho đang tồn trữ nước theo như kết luận rút ra từ sứ mệnh Chandrayaan-1 vào năm 2008.
Tên lửa đẩy mang theo tàu Chandrayaan-2 đã rời bệ phóng hôm 22.7 tại trung tâm không gian Satish Dhawan trên đảo Sriharikota, ngoài khơi bang miền nam Andhra Pradesh.

[VIDEO] Ấn Độ phóng thành công tàu vũ trụ Chandrayaan-2 trong nhiệm vụ thám hiểm mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.