Tàu đổ bộ Type-75 đầu tiên của Trung Quốc ra biển chạy thử

Văn Khoa
Văn Khoa
06/08/2020 16:12 GMT+7

Video, hình ảnh trên mạng cùng thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc cho thấy chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 đầu tiên của nước này dường như bắt đầu chạy thử trên biển hôm 5.8, theo Hoàn Cầu thời báo .

Cụ thể, chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 nội địa đầu tiên của Trung Quốc được phát hiện rời khỏi xưởng tàu Hỗ Đông - Trung Hoa dọc sông Hoàng Phố ở Thượng Hải hôm 5.8, theo một số đoạn video và hình ảnh được đưa lên mạng xã hội cùng ngày.
Ngoài ra, thông báo ngày 4.8 của Cục Hải sự Trung Quốc cũng ủng hộ giả định chiếc tàu đổ bộ tấn công Type 075 đang chạy thử trên biển. Theo thông báo, một tàu sẽ rời khỏi xưởng tàu Hỗ Đông - Trung Hoa vào chiều 5.8 để chạy thử trên biển và việc kiểm soát lưu thông sẽ được thực thi ở vùng biển liên quan và những tàu khác nên chú ý.
Thông báo không nói rõ tàu chạy thử là tàu nào, nhưng giới quan sát quân sự cho rằng đó có thể là tàu Type 075 và nhiều người quan tâm quân sự nói rằng họ đã nhìn thấy chiếc Type 075 rời khỏi xưởng tàu Hỗ Đông - Trung Hoa hôm 5.8 và đưa một số hình ảnh liên quan lên mạng xã hội.
Chuyên gia hải quân Lý Kiệt ở Bắc Kinh nhận định với Hoàn Cầu thời báo rằng đợt chạy thử đầu tiên có thể nhằm kiểm tra hệ thống đẩy của tàu Type 075 trong số những hệ thống quan trọng khác.

Tàu đổ bộ tấn công Type 075 chuẩn bị chạy thử trên biển hôm 5.8, gần một năm sau khi được hạ thủy

Chụp màn hình News.usni.org

Chiếc tàu nói trên được hạ thủy vào tháng 9.2019 và đây cũng là chiếc tàu đầu tiên thuộc lớp đổ bộ tấn công chở trực thăng của Trung Quốc. Hồi tháng 4, tàu này bị cháy, nhưng các nguồn tin khi đó cho rằng vụ cháy không lớn. Chuyên gia Lý cho rằng việc tàu chạy thử trên biển cho thấy vụ hỏa hoạn không làm trì hoãn quá trình đóng tàu.
Giới phân tích quân sự cho rằng thông thường sau đợt chạy thử triển đầu tiên, một tàu chiến mới sẽ mất 1-2 năm mới có thể được đưa vào hoạt động. Điều này có nghĩa chiếc Type 075 đầu tiên có thể được đưa vào biên chế cho hải quân Trung Quốc vào năm 2021 hoặc 2022.
Tàu đổ bộ Type 075 do Trung Quốc tự thiết kế và chế tạo. Hải quân Trung Quốc dự tính biên chế 3 tàu lớp này. Tàu Type 075 dài 250 m và rộng 30 m, có độ choán nước 40.000 tấn và vận tốc 42 km/giờ. Tàu có thể chở tới 30 trực thăng vũ trang cũng như các loại xe tăng lội nước, xe thiết giáp, xuồng cao tốc và hàng trăm lính thủy đánh bộ. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.