Tàu điện Hồng Kông ngừng hoạt động vì biểu tình

05/10/2019 10:44 GMT+7

Toàn bộ hệ thống tàu điện của Hồng Kông ngừng hoạt động trong ngày 5.10 do bị phá hoại trong cuộc biểu tình trước đó một ngày.

Hãng đường sắt MTR Corporation chịu trách nhiệm điều hành hệ thống tàu điện tại Hồng Kông sáng nay 5.10 thông báo không thể khôi phục hoạt động do bị phá hoại, theo AFP.
“Sau khi bạo lực bùng phát ở nhiều quận, các nhân viên bảo trì phải lo cho sự an toàn của họ trước khi có thể đến các nhà ga bị phá hoại để thị sát và đánh giá mức độ thiệt hại rồi sửa chữa”, MTR thông báo, đồng thời lên án mạnh mẽ những người biểu tình vô trách nhiệm vì đã tấn công nhân viên và đập phá nhà ga.

Chướng ngại vật trên đường bị người biểu tình đốt cháy

Reuters

Bạo lực xảy ra sau khi Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga kích hoạt quyền lực khẩn cấp, cho phép bà vượt thẩm quyền của Hội đồng Lập pháp để đưa ra những quy định trong thời kỳ xã hội rơi vào tình trạng khẩn cấp, khủng hoảng vì các cuộc biểu tình.
Bà Lâm sau đó ban hành luật cấm người dân đeo khẩu trang tại những nơi công cộng đông người, có hiệu lực từ ngày 5.10. Hành động này nhằm đối phó với việc người biểu tình đeo khẩu trang, mặt nạ để không bị nhận dạng trong những cuộc đụng độ với cảnh sát vài tháng qua.

Lãnh đạo Hồng Kông ban hành luật cấm đeo khẩu trang

Tuy nhiên, biện pháp này đã phản tác dụng khi nhiều người tiếp tục xuống đường vào hôm qua và đập phá các ga tàu điện, chi nhánh doanh nghiệp của Trung Quốc và dựng chướng ngại vật trên đường phố rồi đốt. Cảnh sát đã dùng hơi cay ở nhiều địa điểm để giải tán đám đông quá khích.
Tại quận Nguyên Lãng phía bắc Hồng Kông, một cảnh sát đã phải nổ súng để cảnh cáo sau khi bị người biểu tình bao vây, đập phá xe và ném bom xăng gần đó.

Chi nhánh một ngân hàng của Trung Quốc tại Hồng Kông bị đập phá

Reuters

Cũng tại quận này, một thiếu niên bị thương do trúng đạn nhưng không rõ có phải do cảnh sát nêu trên bắn hay không, theo tờ South China Morning Post. Nhiều cuộc biểu tình dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày cuối tuần 5 và 6.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.