Tàu đệm từ của Nhật lập kỷ lục 603 km/giờ

22/04/2015 13:01 GMT+7

(TNO) Một tàu đệm từ của công ty Đường sắt trung ương Nhật Bản (JR) đã phá kỷ lục thế giới của chính mình khi đạt vận tốc 603 km/giờ trong cuộc chạy thử hôm 21.4 ở gần núi Phú Sĩ (Nhật Bản).

(TNO) Một tàu đệm từ của công ty Đường sắt trung ương Nhật Bản (JR) đã phá kỷ lục thế giới của chính mình khi đạt vận tốc 603 km/giờ trong cuộc chạy thử hôm 21.4 ở gần núi Phú Sĩ (Nhật Bản).

Con tàu này đã đạt tới tốc độ 603 km/giờ - Ảnh: Reuters
JR cho biết loại tàu này sẽ được đưa vào sử dụng năm 2027, bắt đầu bằng tuyến đường Tokyo - Nagoya. Tuy tàu sẽ “chỉ” chạy với vận tốc tối đa là 505 km/giờ, không phát huy hết khả năng chạy nhanh như vừa thử nghiệm, tuyến đường dài 280 km kể trên sẽ chỉ làm tiêu hao của hành khách vỏn vẹn 40 phút, bằng 1/2 thời gian so với hiện nay.
Còn nếu đi bằng ô tô, người ta mất chừng 5 giờ đồng hồ để “nối” 2 điểm trên lại với nhau, theo hãng truyền thông CNN.
Quay lại với cuộc thử nghiệm vừa diễn ra, con tàu đã đạt tốc độ 603 km/giờ trong vòng 10,8 giây. Trong quãng thời gian chỉ đủ để mặc xong một bộ đồ này, con tàu chạy được 1,8 km, tức gấp 20 lần chiều dài một sân bóng đá.
Con tàu đã vượt qua kỷ lục thế giới mà chính nó lập hồi tuần trước với vận tốc 590 km/giờ.
Hiện nay Trung Quốc là nước đang vận hành dịch vụ tàu đệm từ thương mại nhanh nhất thế giới với vận tốc 431 km/giờ (tại Thượng Hải). Để so sánh, tàu lửa nhanh nhất ở Mỹ hiện nay cũng chỉ chạy ở vận tốc 241 km/giờ.
Không giống những loại tàu lửa truyền thống, tàu đệm từ không tiếp xúc với đường ray mà “lơ lửng” gần 10 cm bên trên đường ray được thiết kế đặc biệt. Đoàn tàu sử dụng nam châm sạc điện để được nâng lên cũng như đẩy tới.
Công nghệ này tốn bộn tiền. Chẳng hạn với tuyến đường Tokyo - Nagoya kể trên, việc xây dựng sẽ tiêu tốn tròm trèm 100 tỉ USD, theo AFP.
Nhật Bản nổi tiếng với loại tàu siêu tốc Shinkansen hình viên đạn, vốn chạy trên đường ray truyền thống. Vận tốc tối đa của Shinkansen là 320 km/giờ, theo BBC. Tuy nhiên, đất nước công nghệ cao này cũng đầu tư đáng kể vào công nghệ đệm từ và tích cực quảng bá để bán công nghệ này ra nước ngoài. CNN đưa tin trong chuyến thăm Mỹ vào chủ nhật tới, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ thương lượng để Nhật Bản góp phần trong việc xây dựng tuyến đường tàu cao tốc giữa New York và thủ đô Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.