Tàu chiến Úc đâm chết hai mẹ con cá voi thuộc nhóm nguy cấp?

13/05/2021 14:58 GMT+7

Hai con cá voi lưng xám đang nằm trong danh sách động vật nguy cấp đã chết nghi do bị tàu chiến của Úc tông trúng ở vùng biển phía tây Mỹ.

CNN ngày 12.5 đưa tin khi tàu khu trục HMAS Sydney của hải quân hoàng gia Úc đã cập quân cảng San Diego, bang California (Mỹ) hôm 8.5, xác của 2 con cá voi vây đã được phát hiện dưới thân tàu.
Cá voi vây, còn gọi là cá voi lưng xám, là loài cá voi lớn thứ hai thế giới sau cá voi xanh. Hai con cá chết được cho là cặp mẹ con, trong đó con mẹ dài 20 m và con con dài 7,6 m. Đây là loài động vật được xếp vào nhóm nguy cấp tại Mỹ với khoảng 8.000 con còn sống tại bờ tây Bắc Mỹ.

Hai mẹ con cá voi bị tàu chiến Úc đâm chết?

Cục Khí quyển và đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) cho biết đang phối hợp với hải quân Úc và Mỹ để điều tra nguyên nhân. Loài cá này từng bị săn lùng nhiều nhưng mối đe dọa lớn nhất với chúng được cho là bị tàu thuyền đâm trúng, theo NOAA.
Tàu HMAS Sydney dài 146,7 m, độ choán nước 7.000 tấn. Độ sâu của phần thân tàu nằm dưới mặt nước là 7,2 m.

Tàu khu trục HMAS Sydney

Hải quân Úc

Con tàu vừa thử nghiệm hệ thống chiến đấu trong cuộc tập trận ngoài khơi California trước khi cập cảng San Diego. Ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương thuộc hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử) cho biết việc cá voi bị tàu hải quân đâm trúng là rất hiếm vì chúng có thể nghe âm thanh của tàu từ hàng ki lô mét và thường tránh đi nơi khác vì sóng âm tầng số trung bình và tần số cao của tàu làm chúng khó chịu. Tuy nhiên, sóng âm tầng số thấp có thể khiến cá voi bị nhầm lẫn ở vùng nước nông.
Ngoài ra, NOAA cho biết cá voi có thể bị đâm trúng nếu chúng tìm thức ăn và di cư ở vùng ven bờ, nơi có nhiều tàu thuyền qua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.