Tàu chiến Tây Ban Nha ra lệnh tàu hàng rời khỏi lãnh hải Anh ở Gibraltar

18/02/2019 08:53 GMT+7

Một tàu chiến Tây Ban Nha với khí giới sẵn sàng đã buộc các tàu thương mại rời khỏi vùng biển ngoài khơi Gibraltar thuộc Anh, buộc phía Anh phản ứng.

Theo đoạn ghi âm lại cuộc trao đổi thông qua kênh vô tuyến, thủy thủ đoàn trên tàu chiến Tây Ban Nha ra lệnh cho các tàu đang neo đậu tại đây rời khỏi “lãnh hải Tây Ban Nha”.
Hải quân Hoàng gia Anh đã điều tàu phản ứng, theo tờ Guardian hôm 17.2.
Gibraltar là một lãnh thổ hải ngoại thuộc Anh nằm ở rìa phía nam Bán đảo Iberia, phía bắc giáp với Tây Ban Nha. Lãnh thổ này là đối tượng tranh chấp chủ quyền lâu đời giữa 2 nước, hiện do London kiểm soát và vấn đề được cho là sẽ trở nên nóng bỏng hơn trong thời hậu Brexit.

Hình ảnh phóng to cho thấy các khẩu pháo trong tình trạng sẵn sàng trên tàu chiến Tây Ban Nha Chụp từ PA
Báo Anh dẫn lời giới chức chính quyền Gibraltar cho hay tàu chiến Tây Ban Nha lúc đó cố tình “thực thi mệnh lệnh hành pháp” đối với các tàu thương mại đang neo đậu tại phía đông của Núi Rock thuộc Gibraltar.
Trong lúc tàu của Hải quân Hoàng gia Anh được điều đến, phía điều hành cảng Gibraltar yêu cầu các tàu ở đây giữ nguyên vị trí.
Gibraltar (xanh lục đậm) nằm ở rìa phía nam của bán đảo Iberia, phía bắc giáp Tây Ban Nha
Một thủy thủ trên tàu thương mại yêu cầu tàu Tây Ban Nha “hãy xác nhận là các ông đang đề cập đến tàu của chúng tôi”, vì họ đang neo đậu tại Gibraltar.
“Chúng tôi không hề bị trôi dạt, chúng tôi đang thả neo”, thủy thủ trên nói, trước khi tiếp tục bị buộc phải rời khỏi lãnh hải Tây Ban Nha.
Chính quyền Gibraltar sau đó ra thông báo: “Hải quân Hoàng gia Anh đã triển khai một xuồng cao tốc thân cứng có thể bơm phồng đến khu vực. Sau khi bị tàu Anh thách thức, tàu chiến Tây Ban Nha di chuyển chậm chạp dọc theo bờ biển Gibraltar trong tình trạng lộ vũ khí và nhân thủ sẵn sàng khai hỏa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.