Tàu chiến Philippines kẹt với tàu Trung Quốc

12/04/2012 03:11 GMT+7

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 11.4 cho hay tàu chiến lớn nhất của nước này đang bị kẹt cứng với 2 tàu hải giám của Trung Quốc tại khu vực đang tranh chấp trên biển Đông.

Theo đó, tàu chiến BRP Gregorio del Pilar, được mua lại của Mỹ, đang tuần tra thường lệ quanh bãi cạn Scarborough vào ngày 8.4 thì phát hiện 8 tàu cá Trung Quốc neo trong một vũng nhỏ. Đến sáng 10.4, tàu BRP Gregorio del Pilar áp sát và cử người lên một trong các tàu cá kiểm tra thì tìm thấy một lượng lớn san hô, nghêu sò và cá mập còn sống. Khi lực lượng Philippines định bắt các ngư dân với cáo buộc đánh bắt trái phép thì 2 tàu hải giám Trung Quốc xuất hiện, chen ngang giữa tàu BRP Gregorio del Pilar và các tàu cá.

Từ tối 10.4 đến hôm qua, hai bên đã thực hiện những biện pháp ngoại giao con thoi để giải quyết vụ việc nhưng chưa có tiến triển. Đến sáng 11.4, Manila phải điều tàu của Cảnh sát biển đến hỗ trợ tàu hải quân đồng thời chính thức gửi phản đối sang Bắc Kinh. Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố hai bên đều muốn giải quyết trong hòa bình nhưng nước này “quyết bảo vệ chủ quyền nếu bị thách thức”.

Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila ra tuyên bố yêu cầu tàu BRP Gregorio del Pilar rời khỏi khu vực trên, theo AFP. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân thì cho hay Bắc Kinh cũng đã gửi phản đối cho Manila và cáo buộc phía Philippines “quấy rối” ngư dân nước này. Đến tối 11.4, ông Rosario thông báo tình hình vẫn chưa có đột phá gì mới.

Thục Minh
(VP Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.