Tàu chiến Nga thăm Philippines, hứa tập trận chung ở Biển Đông

03/01/2017 15:56 GMT+7

Chuẩn đô đốc hải quân Nga Eduard Mikhailov trong sự kiện tàu chiến Nga thăm Philippines ngày 3.1 tuyên bố hy vọng sẽ tập trận chung cùng Philippines và Trung Quốc trong vài năm tới tại Biển Đông.

Tàu chống ngầm Đô đốc Tributs và tàu tiếp dầu Boris Butoma của Hải quân Nga ngày 3.1 cập cảng ở Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm thiện chí dài 4 ngày, theo Rappler.
Phát biểu tại bến cảng ở thủ đô Manila, chuẩn đô đốc Eduard Mikhailov, phó tư lệnh hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga nói rằng Nga sẵn sàng làm hết sức để giúp Philippines tăng cường năng lực trên biển.
Ông Mikhailov cho biết Hải quân Nga trong tương lai sẽ có những cuộc tập trận nhằm giúp Philippines đối phó với khủng bố và nạn cướp biển.
Thuỷ thủ của tàu hải quân Nga sẽ có những hoạt động giao lưu với phía Philippines, và tàu chiến 2 nước sẽ có cuộc tập trận chung trên biển vào cuối chuyến thăm lần này, theo chuẩn đô đốc Mikhailov.
Chuẩn đô đốc Nga cũng khẳng định trong vài năm nữa, Nga sẽ có thể cùng Philippines, Trung Quốc và Malaysia tập trận tại Biển Đông "vì nhiệm vụ chính là đảm bảo an toàn tại khu vực".
Thiếu tướng hải quân Francisco Gabudao, tư lệnh Lữ đoàn kỹ thuật tác chiến hải quân Philippines xem đây là một chuyến thăm thiện chí, thể hiện sự hợp tác giữa lực lượng hải quân 2 nước. Ông Gabudao cho hay đây là lần thứ 3 tàu chiến Nga thăm xã giao Philippines.
Chuyến thăm lần này cũng đến giữa lúc Tổng thống Rodrigo Duterte tìm kiếm mối quan hệ quân sự gần gũi hơn với Nga và Trung Quốc, chứng tỏ chính sách đối ngoại độc lập hơn với đồng minh lâu nay là Mỹ.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, ông Delfin Lorenzana trước đó cho biết phía Nga đã đề nghị bán tàu ngầm và một số máy bay không người lái (UAV) để Philippines hiện đại hoá hải quân, theo The Philippine Star. Bộ Quốc phòng Philippines được cho là đang nhắm mua UAV và súng bắn tỉa của Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.