Tàu chiến Nga bị tố gây nguy hiểm lần 2 cho tàu Mỹ

01/07/2016 10:52 GMT+7

Hải quân Mỹ thông báo hôm 30.6 ở biển Địa Trung Hải xảy ra sự cố mới liên quan đến tàu tuần tra Yaroslav Mudry của Nga, chiếc tàu trước đó bị cáo buộc có những thao tác nguy hiểm với tàu khu trục Gravely của Mỹ.

Theo TASS ngày 1.7, báo Defense News (Mỹ) ngày 30.6 dẫn báo cáo của tàu tuần dương San Jacinto nói rằng hoạt động của tàu Nga được mô tả là "bất thường, nguy hiểm và không chuyên nghiệp".

Theo báo cáo này, tàu Yaroslav Mudry (lượng choán nước 4.300 tấn) đã tiến sát tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường San Jacinto (lượng choán nước 9.800 tấn) ở khoảng cách 137 mét. Tàu San Jacinto thuộc nhóm tàu hộ tống tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower.

Chiếc tàu chiến Nga "tiến đến gần tàu chiến Mỹ một cách quyết liệt. Hành vi này thật là bất thường, hiếm khi được các thủy thủ chuyên nghiệp áp dụng", báo cáo cho biết. Theo báo cáo, tàu Yaroslav Mudry đã thực hiện một thao tác nhiều rủi ro, không đáp ứng các thỏa thuận quốc tế về phòng chống sự cố trên biển.

Thủy thủ đoàn của tàu tuần dương San Jacinto khẳng định rằng họ nhìn thấy trên boong của tàu tuần tra Nga có khoảng10 người và hệ thống vũ khí đã được tháo bạt, tuy nhiên không có ai đứng bên cạnh các loại vũ khí.

Sau tiến sát tàu tuần dương tên lửa của Mỹ, tàu Yaroslav Mudry rời ra xa và dừng lại ở khoảng cách 2,7 km và đánh tín hiệu yêu cầu "không được cản mũi chúng tôi". Người Mỹ coi hành động này là không phù hợp với các quy định quốc tế về ứng xử trên biển.

Thuỷ thủ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower quan sát tuần dương hạm USS San Jacinto chạy song song với tàu sân bay trên Địa Trung Hải ngày 27.6.2016 Hải quân Mỹ

Tuy nhiên báo cáo cũng nói rằng những hành động tiếp theo của chiếc tàu Nga là "bình thường, an toàn và chuyên nghiệp". Báo cáo cũng cho biết hành động của tàu Yaroslav Mudry tuy có lạ lùng, khó hiểu nhưng về tổng thể thì "không thể hiện một mối đe dọa nào cho tàu San Jacinto”. Các thủy thủ Mỹ không nói rõ khoảng cách giữa tàu Yaroslav Mudry với tàu sân bay Dwight D. Eisenhower.

Được biết, tàu sân bay Dwight D. Eisenhower đang triển khai các hoạt động không kích chống IS tại Iraq và Syria. Hiện ở Địa Trung Hải có đền tàu sân bay của Mỹ là Dwight D. Eisenhower và Harry S. Truman.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.