Tàu chiến Mỹ tiếp tục đi qua eo biển Đài Loan

21/11/2020 22:20 GMT+7

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan sau khi quan chức Mỹ và Đài Loan có cuộc đối thoại tăng cường hợp tác về kinh tế.

Hạm đội 7 Mỹ ngày 21.11 thông báo trên tài khoản Facebook rằng tàu khu trục USS Barry đã di chuyển qua eo biển Đài Loan vào cùng ngày.
Theo thông báo, việc di chuyển của tàu Barry tuân thủ luật quốc tế và nhằm chứng minh cam kết của Mỹ đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (Indo-Pacific) tự do và rộng mở. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục di chuyển và hoạt động tại bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép.
Hồi tháng trước, tàu Barry cũng đi qua eo biển Đài Loan khiến phía Trung Quốc đăng đàn cảnh báo. Theo thông báo của hải quân Mỹ, tàu Barry đi qua eo biển theo hướng từ nam sang bắc vào ngày 14.10 trong hoạt động nhằm chứng minh cam kết của Mỹ về khu vực Indo-Pacific tự do và rộng mở.

Hải quân Mỹ tuyên bố hành trình của tàu Barry tuân thủ luật pháp quốc tế

Hải quân Mỹ

Quân đội Trung Quốc sau đó cho biết đã theo dõi việc di chuyển của tàu Mỹ và cảnh báo Mỹ ngừng những lời lẽ và hành động gây rắc rối tình hình eo biển Đài Loan.
Chuyến hành trình mới nhất của tàu chiến Mỹ diễn ra một ngày sau khi quan chức Mỹ và Đài Loan có cuộc đối thoại để trao đổi hợp tác về lĩnh vực khoa học công nghệ, xây dựng chuỗi cung ứng và mạng 5G, theo Reuters.
Mặt khác, lãnh đạo viện hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương ngày 20.11 thông báo Giám đốc Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ Andrew Wheeler sẽ đến thăm Đài Loan để bàn về việc hợp tác liên quan vấn đề môi trường.

Trung Quốc tập trận, điều máy bay áp sát Đài Loan giữa chuyến thăm của quan chức ngoại giao Mỹ

Ông Tô không nói rõ thời gian nhưng truyền thông Mỹ cho rằng chuyến thăm sẽ diễn ra vào tháng 12. Nếu được thực hiện, đó sẽ là chuyến thăm thứ 3 của quan chức cấp cao Mỹ đến Đài Loan trong năm nay.
Trước đó, Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar đến Đài Loan vào tháng 8 và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách kinh tế Keith Krach đến vào tháng 9.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 20.11 tuyên bố Trung Quốc phản đối bất kỳ hình thức trao đổi chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan và cảnh báo sẽ có phản ứng cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.