Tàu chiến Mỹ tịch thu bộ phận tên lửa tiên tiến nghi liên quan đến Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
05/12/2019 09:30 GMT+7

Tàu chiến Mỹ ngặn chặn một tàu ở biển Ả Rập, tịch thu nhiều bộ phận tên lửa tiên tiến bị tình nghi có liên quan đến Iran, theo giới chức Mỹ ngày 4.12.

Trong thông báo, Lầu Năm Góc xác nhận vào ngày 25.11, một tàu chiến Mỹ phát hiện các “bộ phận tên lửa tiên tiến” trên một chiếc tàu chưa được xác định thuộc nước nào và cuộc điều tra sơ bộ cho thấy những bộ phận đó có nguồn gốc từ Iran. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành, theo Reuters dẫn thông báo cho hay.
Trong khi đó, một số quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ tàu khu trục tên lửa Mỹ USS Forrest Sherman đã bắt giữ một tàu nhỏ và các thủy thủ đã lên tàu lục soát, phát hiện các bộ phận tên lửa. Thủy thủ trên tàu nhỏ đã bị chuyển cho Lực lượng tuần duyên Yemen trong khi các bộ phận tên lửa hiện do Mỹ thu giữ. 
Một quan chức Mỹ cho hay thông tin ban đầu có thể cho thấy số vũ khí trên đang được chuyển cho lực lượng nổi dậy Houthi ở Yemen được Iran hậu thuẫn.

[VIDEO] Iran giới thiệu các loại vũ khí - khí tài mới -- PressTV

Trong những năm gần đây, nhiều tàu chiến Mỹ đã ngăn chặn và tịch thu vũ khí có nguồn gốc từ Iran bị tình nghi chuyển cho các chiến binh thuộc Houthi. Tuy nhiên, lần chuyển giao này khác với những đợt trước. Điểm khác biệt ở chỗ vũ khí được chuyển là các bộ phận tên lửa tiên tiến, theo vị quan chức Mỹ nói trên.
Theo một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, Tehran bị cấm cung cấp, bán hoặc chuyển vũ khí bên ngoài Iran nếu không có sự đồng ý của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Ngoài ra, một nghị quyết khác của Liên Hiệp Quốc về Yemen cấm cung cấp vũ khí cho Houthi.
Terhan cũng như Houthi chưa có phản ứng về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.