Tàu chiến Mỹ sẽ không cập cảng do Trung Quốc quản lý ở Israel

16/12/2018 17:27 GMT+7

Hải quân Mỹ có thể ngừng các hoạt động tại cảng Haifa, Israel khi công ty Trung Quốc nhận quyền quản lý cảng này vào năm 2021.

Haifa, thành phố cảng lớn nhất ở Israel, là nơi thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận hải quân giữa nước này và Mỹ.
Tuy nhiên, thỏa thuận hồi năm 2015 giữa Bộ Giao thông Israel và Tập đoàn cảng quốc tế Thượng Hải (SIPG) có thể làm ảnh hưởng đến tương lai mối quan hệ đồng minh giữa Tel Aviv và Washington, theo tờ The Jerusalem Post.
Theo thỏa thuận, SIPG (với hơn phân nửa cổ phần thuộc sở hữu nhà nước) sẽ được trao quyền quản lý, vận hành cảng Haifa trong vòng 25 năm kể từ năm 2021. Tập đoàn này đã đầu tư 2 tỉ USD vào dự án phát triển cảng Haifa.
Phát ngôn viên Hạm đội 6 của Mỹ Kyle Raines cho hay: “Các tàu hải quân Mỹ thường ghé thăm cảng Haifa. Hiện tại không có bất kỳ thay đổi gì về hoạt động của hải quân Mỹ ở Israel. Tuy nhiên, tôi không thể nêu rõ điều gì có thể và không thể xảy ra trong năm 2021”.
Trong khi đó, The Jerusalem Post dẫn các nguồn tin tiết lộ giới chức quốc phòng Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Israel về việc SIPG kiểm soát cảng Haifa.
Cựu Tư lệnh các chiến dịch hải quân Mỹ Gary Roughead trước đó cảnh báo tàu chiến Mỹ có thể phải cập cảng ở nơi khác.
“Bằng việc quản lý và vận hành cảng, người Trung Quốc có thể dễ dàng theo dõi chuyển động của tàu chiến Mỹ”, ông Roughead nói trong buổi hội thảo tại Đại học Haifa hồi tháng rồi.
Bên cạnh đó, cảng Haifa nằm gần một căn cứ hải quân Israel, nơi đóng quân của hạm đội tàu ngầm. Các nguồn tin của The Jerusalem Post cho hay hoạt động tàu thuyền của Trung Quốc đến cảng quá gần với hạm đội tàu ngầm và gọi đây là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng. Hiện chính phủ Israel vẫn chưa có bình luận gì về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.